samedi 17 mars 2012

Mười ứng cử viên tranh chức Tổng thống Pháp 2012

Bài đăng : Thứ bảy 17 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 17 Tháng Ba 2012 

Trừ trường hợp có bất ngờ vào phút cuối, mười ứng cử viên hợp lệ trong cuộc chạy đua vào điện Elysée năm nay. Tất cả đã trình đủ 500 chữ ký giới thiệu của các đại biểu dân cử cho Hội đồng Bảo hiến trước thời hạn chót là 18 giờ ngày 16/03/2012. Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy hầu như là người đại diện duy nhất của cánh hữu và trung hữu trong cuộc bầu cử tống thống Pháp.

Danh sách chính thức sẽ được công bố vào thứ Hai tới. Chiến dịch tranh cử tổng thống sẽ chính thức bắt đầu vào ngày 20/03/2012. Mỗi ứng cử viên sẽ được dành cho lượng thời gian như nhau trên các phương tiện truyền thông.

Với quy định phải hội đủ 500 chữ ký giới thiệu, lợi thế thuộc về các ứng cử viên của các đảng lớn và có chân rết tại nhiều địa phương, vì dễ nhận được sự hỗ trợ của 38.000 nghị sĩ, thị trưởng, đại biểu hội đồng vùng…Vì thế cuộc chạy đua tìm chữ ký không là vấn đề đối với hai ứng cử viên hàng đầu là đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy và ứng viên đảng Xã hội François Hollande. Tương tự đối với ứng viên cánh trung François Bayrou, bà Eva Joly của đảng Xanh – Sinh thái châu Âu, Jean-Luc Mélanchon của Mặt trận cánh tả được đảng Cộng sản ủng hộ.

Cũng như trong kỳ bầu cử 2007 trước đây, ông Nicolas Sarkozy hầu như độc tôn trong việc đại diện cánh hữu và trung hữu, nhờ loại được những người cạnh tranh khác, hầu hết do thiếu số chữ ký bảo trợ. Cuộc chạy đua vào Dinh Tổng thống Pháp năm nay hứa hẹn nhiều căng thẳng, gần đây ông Nicolas Sarkozy đã vượt lên trong các cuộc thăm dò dư luận so với ông François Hollande.

tags: Chính trị Pháp 
 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20120317-muoi-ung-cu-vien-tranh-chuc-tong-thong-phap-2012-0

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.