jeudi 15 mars 2012

Hàn Quốc chuẩn bị tập trận quy mô ở Hoàng Hải

Bài đăng : Thứ năm 15 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 15 Tháng Ba 2012 

Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc thao diễn quân sự quy mô ở gần vùng biển tranh chấp Hoàng Hải vào cuối tháng này, trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh về an toàn nguyên tử ở Seoul. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vào hôm qua 14/03/2012, cuộc tập trận này huy động nhiều chiến hạm, phi cơ chiến đấu và các đơn vị thủy quân lục chiến.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cuộc tập trận là một bộ phận trong loạt sự kiện nhằm kỷ niệm hai năm chiếc tàu Cheonan của Hàn Quốc bị đánh chìm. Một viên chức cho biết thêm, cuộc tập trận có thể bắt đầu vào khoảng 26/3, nhưng các chi tiết hiện vẫn chưa được ấn định.

Xin nhắc lại, Seoul tố cáo Bình Nhưỡng là đã dùng thủy lôi đánh đắm chiếc tàu Cheonan vào ngày 26/03/2010 làm cho 46 thủy thủ tử nạn. Bình Nhưỡng chối cãi trách nhiệm trong vụ này, nhưng tám tháng sau lại pháo kích vào một hòn đảo của Hàn Quốc làm cho bốn người thiệt mạng.

Còn theo một viên chức cao cấp khác, thì việc này nhằm biểu thị “quyết tâm sẵn sàng trừng phạt” mọi sự khiêu khích từ phía Bắc Triều Tiên. Binh lính Hàn Quốc sẽ tham gia diễn tập tại các căn cứ vào ngày 26/3, trong lúc hơn một chục vị nguyên thủ quốc gia trong đó có cả Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ dự hội nghị thượng đỉnh về an toàn nguyên tử tại Seoul.

Hội nghị sẽ tập trung cho các biện pháp bảo đảm an toàn về vật liệu nguyên tử trên toàn thế giới, và dự báo các hành động khủng bố hạt nhân. Bắc Triều Tiên cho rằng đây là một “trò hề ghê tởm” nhằm biện minh cho một vụ tấn công nguyên tử của Hàn Quốc và đồng minh Hoa Kỳ.

Các nhà lãnh đạo mới của Bắc Triều Tiên đã chấp nhận nhượng bộ về chương trình nguyên tử để đổi lấy viện trợ lương thực của Mỹ, nhưng vẫn giữ thái độ thù địch trước chính quyền Seoul, đứng đầu là Tổng thống Lee Myung Bak thuộc phe bảo thủ. Bình Nhưỡng nhiều lần đe dọa tiến hành “thánh chiến”, cho rằng Seoul đã sỉ nhục tân lãnh tụ Kim Jong Un và cố Chủ tịch Kim Jong Il.

Hôm qua hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cho biết, khoảng 130 viên chức Bắc Triều Tiên tuần rồi đã đến thăm vùng phi quân sự Bàn Môn Điếm chia cắt hai nước Triều Tiên vốn luôn căng thẳng. Hôm 4/3, Bộ trưởng Quốc phòng Kim Yong Chun và Tổng tham mưu trưởng Ri Yong Ho của Bắc Triều Tiên cũng đã đến đây. Trước đó vào ngày 3/3, tân lãnh tụ Kim Jong Un cũng đã bất ngờ đến thị sát, đồng thời đặt các đơn vị quân đội ở Bàn Môn Điếm trong tình trạng báo động.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Quân sự 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120315-han-quoc-chuan-bi-tap-tran-quy-mo-o-hoang-hai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.