mardi 20 mars 2012

Bruxelles và Bắc Kinh cùng giám sát tính an toàn của sản phẩm nhập từ Trung Quốc

Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Ba 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Ba 2012 

Tại Bắc Kinh hôm nay 20/03/2012, Liên hiệp châu Âu và Trung Quồc đã thỏa thuận việc tiến hành các hoạt động giám sát chung, để củng cố vấn đề an toàn đối với các sản phẩm Trung Quốc xuất sang châu Âu, đặc biệt là thực phẩm. Hoạt động này nhằm cải thiện tình hình xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường châu Âu và ngược lại.

Các hoạt động kiểm tra liên quan đến toàn bộ dây chuyền sản xuất, từ việc làm ra sản phẩm cho đến khi tới tay người tiêu thụ. Ủy viên châu Âu về y tế, ông John Dalli cho biết như trên, trong cuộc họp báo chung với Chi Thụ Bình, người đứng đầu cơ quan quản lý chất lượng, thanh tra và cách ly kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ).

Bruxelles và Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận năm 2008 để cải thiện tính an toàn của sản phẩm Trung Quốc xuất khẩu qua châu Âu, sau khi đã xảy ra hàng loạt vấn đề liên quan đến các sản phẩm đồ chơi, đồ gỗ, giày dép, quần áo và dược phẩm của Trung Quốc.

Ông Dalli ghi nhận, trong lãnh vực hàng dệt may, các mặt hàng cho trẻ em và dụng cụ điện, các nỗ lực nhằm áp dụng các tiêu chuẩn an toàn nghiêm nhặt nhất cho toàn bộ dây chuyền sản xuất, nay đã đạt được kết quả. Trong hai năm gần đây, số sản phẩm nguy hại có nguồn gốc từ Trung Quốc đã giảm xuống. Ngược lại theo ông John Dalli, các mặt hàng thực phẩm châu Âu khó thể đến tay người tiêu thụ Trung Quốc do « thủ tục giấy phép phức tạp ».

Theo một báo cáo được Ủy ban châu Âu công bố vào tháng 5/2011, ngày càng có nhiều sản phẩm nguy hại bị chặn lại trước khi đến được thị trường châu Âu. Báo cáo này cũng cho biết có đến 58% số sản phẩm nguy hiểm cho người tiêu dùng châu Âu có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Các sản phẩm được hai bên cùng giám sát chiếm hơn phân nửa lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu, và hơn một phần ba lượng hàng từ châu Âu xuất qua Trung Quốc. Hiện nay Liên hiệp châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Bắc Kinh, và Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của châu Âu, sau Hoa Kỳ.

tags: Châu Á - Kinh tế - Liên Hiệp Châu Âu - Trung Quốc 
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120320-bruxelles-va-bac-kinh-cung-giam-sat-tinh-an-toan-cua-san-pham-nhap-khau-tu-trung-quo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.