samedi 12 mai 2018

Hoa Kỳ : Phẫn nộ vì một phát biểu thô lỗ về TNS John McCain

Ông John McCain trả lời trong cuộc họp báo ngày 25/10/2017 tại Washington.

Việc thượng nghị sĩ John McCain phản đối đề nghị bổ nhiệm bà Gina Haspel làm giám đốc CIA là không quan trọng, vì « dù sao thì ông ấy cũng sắp chết ». Phát biểu trên đây của một cố vấn Nhà Trắng đối với một chính khách rất được tôn trọng tại nước Mỹ đã gây phản ứng dữ dội. Ông John McCain, người hùng trong chiến tranh Việt Nam, cựu ứng cử viên tổng thống, hiện đang nằm viện vì bị ung thư não.

Thông tín viên RFI Eric de Salve từ San Francisco cho biết thêm chi tiết :

 « Tranh cãi bắt đầu với việc thượng nghị sĩ John McCain phản đối người được tổng thống Donald Trump đề cử vào chức vụ giám đốc CIA. Năm 2002, bà Gina Haspel đã giám sát việc tra tấn các tù nhân Al Qaida, trong khi vị thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa luôn kiên quyết phản đối việc sử dụng biện pháp mà bản thân ông cũng đã từng là nạn nhân khi là tù binh ở Việt Nam. 

Nhưng để bổ nhiệm được bà Gina Haspel, đảng Cộng Hòa rất cần lá phiếu của ông John McCain, vì đảng này chỉ có được đa số khít khao ở Thượng viện. Một nhà báo đặt câu hỏi về vấn đề này cho một thành viên ê-kíp truyền thông của tổng thống Donald Trump, và nhận được câu trả lời « không sao, dù sao thì ông ấy cũng sắp chết rồi ». 

Hiện đang nằm bệnh viện, ông John McCain bị ung thư giai đoạn cuối. Tại Hoa Kỳ, câu nói trên đây gây phẫn nộ, đặc biệt là thượng nghị sĩ bang Arizona, một chính khách lão luyện, người hùng trong chiến tranh Việt Nam, là một trong những nhân vật được tôn trọng nhất trong chính giới. Trên truyền hình, con gái ông là Meghan MacCain, với giọng đầy xúc động, đã đòi nữ cố vấn có phát biểu vô cảm trên phải từ chức.

Bà Meghan nói : « Tôi không biết trong môi trường chuyên nghiệp nào mà những phát ngôn như thế có thể được chấp nhận, hôm sau vẫn có thể trở lại làm việc ».

Đây không phải là lần đầu tiên thượng nghị sĩ John McCain bị phe ông Trump tấn công một cách sỗ sàng. « Đó là một anh hùng, bởi vì ông ta bị bắt sống. Tôi thì chỉ thích những ai không bị bắt ». Donald Trump đã nói về John McCain như vậy vào năm 2015, theo New York Times, trong khi ông Trump đã từng xoay sở để khỏi bị đưa sang Việt Nam chiến đấu ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180512-hoa-ky-phan-no-vi-mot-phat-bieu-tho-lo-ve-thuong-nghi-si-john-mccain-ok

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.