vendredi 8 juillet 2016

Antoine Griezmann, ngôi sao bình dị của đội tuyển Pháp

Antoine Griezmann vui mừng với chiến thắng sau trận bán kết Pháp-Đức ngày 07/07/2016.

Nước Pháp có thần tượng mới : Antoine Griezmann, người đã hạ cỗ xe tăng Đức 2-0 đêm qua 07/07/2016, kết thúc nửa thế kỷ thống trị của đội tuyển luôn chiến thắng đội chủ nhà trong những trận đấu loại.
Mạng xã hội đã nhanh chóng gọi tên anh là « Zinédine Griezmann », gợi lên những hình ảnh huy hoàng cũ, khi chân dung Zidane được chiếu lên Khải Hoàn Môn một buổi tối tháng Bảy năm 1998 để mừng đội tuyển Pháp đoạt Cúp vô địch bóng đá thế giới.


Báo chí Paris ngây ngất trước chiến thắng, Griezmann và đồng đội chiếm trang nhất tất cả các nhật báo hôm nay. « Chẳng cần phải vò đấu bứt tóc để tìm ra một cái tên cho đội Pháp : đó là thế hệ Griezmann », tờ báo thể thao L’Equipe viết. Một thế hệ sẽ có « cơ hội ghi khắc tên mình trong lịch sử bóng đá » - Le Parisien khẳng định.

Năm nay 25 tuổi, tiền đạo đã đưa đội tuyển áo lam vào chung kết Euro 2016 là một chàng trai bình dị trong thế giới bóng đá đầy dẫy những xì-căng-đan của các siêu sao.

Antoine Griezmann vui mừng sau bàn thắng thứ hai trước Đức ngày 07/07/2016.
Hào quang năm cũ

…Mùa hè năm 1998, tức là thuộc thế kỷ trước. Trong cái nóng của tháng Bảy, bỗng dưng niềm vui òa vỡ với những người hùng sân cỏ. Những lá cờ ba màu xanh trắng đỏ tưng bừng xuất hiện trên cửa sổ các tòa nhà, cả một dân tộc hân hoan mừng chiến thắng, Zidane sừng sững như một vị thánh cứu rỗi, một triệu người tràn ngập đại lộ Champs-Elysées.

« Thượng đế » Zidane hồi ấy chưa tai tiếng với cú húc đầu khi đối thủ Marco Materazzi khiêu khích, Ribéry và những « con ngựa chứng » khác chưa có vụ đình công gây phẫn nộ, chưa ai nghe đến vụ « sextape ». 1998, Pháp vừa đoạt được chiếc cúp vô địch thế giới trước đội Brazil sừng sỏ, tại sân vận động Stade de France, nơi mà không ai có thể tưởng tượng được là sẽ xảy ra những vụ tấn công tự sát, tiếng nổ của tử thần vang vọng đến tận khán đài.

…Cái hôm 12 tháng Bảy năm 1998 đã đi vào lịch sử ấy, cậu bé Antoine Griezmann mới lên bảy tuổi. Cả gia đình đều chăm chú vào màn ảnh truyền hình, và khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, cả nhà vui mừng ùa ra bến sông Saône – « Champs-Elysées » của Mâcon, thành phố quê hương. Mười tám năm sau, cậu vụt sáng trở thành ngôi sao của đội tuyển Pháp. Cuối tháng Tư, tạp chí France Football dành trang nhất cho Antoine Griezmann với dòng tựa « Thiên sứ mới ».

Thiên sứ Griezmann liên tục ghi dấu ấn với những bàn thắng đẹp. Nhưng Antoine Griezmann còn đi vào lòng người không chỉ với những bàn thắng. Trong một thế giới đầy tai tiếng, anh như một cơn gió trong lành. Nhảy cẫng lên với nụ cười tươi tắn sau một bàn thắng, khóc tức tưởi khi đội tuyển áo lam bị loại ra khỏi tứ kết World Cup ở Brazil. « Anh đáp ứng mong đợi của công chúng Pháp, đã quá chán chường với những ngôi sao nhiều tật xấu. Anh là hình ảnh một cầu thủ tài ba nhưng giản dị, thi đấu với niềm vui, biết nép mình trong tập thể, không chờ đợi đồng đội phải phục vụ mình » - Vincent Chaudel, chuyên gia tiếp thị thể thao phân tích.

Tiền đạo của đội Atlético Madrid mang lại hình ảnh trái ngược hẳn với Karim Benzema, đầu tàu cũ của Les Bleus bị dính vào xì-căng-đan sextape – bị nghi ngờ dùng video sex tống tiền đồng đội Mathieu Valbuena. Anh di chuyển chủ yếu bằng chiếc Volkswagen Passat bình thường, ít khi dùng đến siêu xe Rolls-Royce Wraith mui trần. Trước khi mua chiếc xe đắt tiền này, Antoine Griezmann đã tham khảo ý kiến người cha, vì sợ mang tiếng xài sang. Anh tâm sự với Le Monde : « Mỗi lần muốn chi một món tiền lớn, tôi đều hỏi ý kiến cha tôi, nếu không sẽ bị mắng ».

Bóng đá vốn là truyền thống nơi gia đình Griezmann. Ông ngoại của Antoine là người gốc Bồ Đào Nha, cầu thủ của đội Paços de Ferreira. Anh lớn lên ở Mâcon, trong ngôi nhà thành phố cấp cho cha anh là Alain, nhân viên tòa thị chính đồng thời là huấn luyện viên đội tuyển trẻ địa phương. Bên cạnh, giữa những tòa nhà xã hội của khu phố Gautriats, có một sân banh nhỏ với khung thành bằng gỗ, nơi cậu bé Antoine chạy đến bất cứ khi nào có thể.

« Antoine, đó là bóng đá, lúc nào cũng bóng đá. Khó có ai mê đá banh hơn cậu ấy » - Jean-Baptiste Michaud, một trong những người bạn thời thơ ấu kể lại. Cậu bé thường xuyên tra tấn chiếc cổng ga-ra sơn xanh bằng những cú sút, tập sút bóng thật chuẩn xác. Cậu cũng vờn bóng trong hành lang căn nhà, thay vì ngồi làm toán như mẹ muốn.

Cũng theo Jean-Baptiste Michaud, tài năng bóng đá nổi bật nơi Antoine Griezmann, vượt trội hẳn bạn bè khiến ai cũng tin tưởng rằng anh sẽ thành công. Nhưng cuộc đời không đơn giản. Antoine nhiều lần « lỗi hẹn » với các câu lạc bộ bóng đá Pháp.

Cú sút hạ gục thủ môn Manuel Neuer của Đức.
Tài năng bị từ chối

Ở tuổi 13, lứa tuổi mà mọi sự bắt đầu trở nên nghiêm túc, Antoine gõ cửa nhiều trung tâm huấn luyện, nơi đào tạo mầm non của các câu lạc bộ chuyên nghiệp. Anh mơ đến Lyon, đô thị nằm cạnh thành phố quê hương, nhưng bị từ chối. Suýt nữa thì Antoine khăn gói sang Metz vì câu lạc bộ này hứa nhận, nhưng sau lại đổi ý.

Bản án mỗi lần đều như nhau, vì Antoine không thể làm gì hơn : chơi rất giỏi nhưng lại thấp bé, nhỏ con. Tổng cộng đến bảy câu lạc bộ Pháp từ chối anh ! « Vào thời đó, các câu lạc bộ đều ưa chuộng những cầu thủ cao hai mét, có thể đá thắng nhanh chóng, chứ không nghĩ đến tương lai » - Antoine Griezmann nhớ lại. Anh đành phải tìm đến bên kia dãy núi Pyrénées.

Chính trong một vòng thi đấu ở Camp des Loges (Yvelines), mà chàng cầu thủ trẻ đang thử việc gặp Eric Olhats, người tuyển mộ quân cho câu lạc bộ Real Sociedad của Saint-Sébastien. Ông Olhats kể : « Tôi từ Achentina về, đến đó để thăm bạn bè chứ không phải để tìm cầu thủ mới. Trong vài phút, tôi nhìn thấy cậu bé là cầu thủ lấp chỗ trống, nhanh nhẹn đến bất ngờ. Tôi quay lại nhìn cậu lần nữa, do dự, rồi cuối cùng tự nhủ thôi thì cứ thử xem ». Ông đưa cho cậu mẩu giấy nhỏ ghi số điện thoại.

Người cha, Alain Griezmann, được con trai gọi điện báo tin, vẫn ngỡ là chuyện đùa, kể cả khi đích thân ông Eric Olhats gọi lại sau đó. Cậu bé Antoine bay sang Bayonne, bắt đầu cuộc đời mới. Cậu thường xuyên qua lại biên giới : sang Pháp để học và quay lại Tây Ban Nha để đá bóng.

Eric Olhats cho biết : « Ban đầu lẽ ra Antoine phải vào nội trú, nhưng cậu rất gắn bó với gia đình và tôi nghĩ rằng nếu để một mình, chỉ ba tuần là Antoine sẽ quay về nhà. Cậu đã ở lại với câu lạc bộ chúng tôi suốt sáu năm ». Chàng cầu thủ nhỏ bé thích ứng rất nhanh với Real Sociedad, mỗi lần tập luyện Antoine Griezmann đều quan sát kỹ những gì đồng đội thực hiện. Huấn luyện viên ghi nhận : « Mãi đến năm 17, 18 tuổi, Antoine mới lớn vượt lên một chút và chơi càng tốt hơn ». 

Tiền đạo trẻ tâm sự : « Tại Pháp, các cầu thủ đôi khi tranh lẫn nhau để nổi bật hơn, nhưng tại Tây Ban Nha, dù dự bị hay chính thức, tất cả đều sát cánh với nhau. Ê-kíp trên hết ». Real Sociedad cũng như Atlético Madrid đều không có khả năng mua những cầu thủ ngôi sao như Real Madrid hay FC Barcelona, nên mỗi cầu thủ đều phải ý thức việc kết hợp với đồng đội thành một khối thống nhất.

Một thời gian sau, nước Pháp mới nhận ra được tài năng trẻ ở bên kia rặng Pyrénées. Các chuyên gia đánh giá cao sự hiện diện của Antoine Griezmann trong đội tuyển Pháp dưới 19 tuổi, đã đoạt được cúp Euro dành cho lứa tuổi này năm 2010.

Hai năm sau, Antoine Griezmann lần đầu tiên vướng tai tiếng khi đi theo bốn đồng đội vào một hộp đêm Paris. Anh kể lại : « Cha tôi nhắc nhở rằng hình ảnh của cầu thủ rất quan trọng, và tôi mang họ của một gia tộc mà tôi không có quyền làm tổn hại. May mắn là tôi được giáo dục cẩn thận trong gia đình ». Tiền đạo trẻ công khai xin lỗi, chấp nhận án phạt. Anh xăm lên cánh tay phải một cây thánh giá, đỉnh núi Corcovado nơi có tượng Chúa Cứu Thế, Đức Mẹ Maria và câu « Hãy biến cuộc đời thành giấc mộng và biến giấc mơ ấy thành hiện thực ».

Vượt qua các chân sút Đức để ghi bàn.
Chân sút tuyệt vời của đội tuyển Pháp

Huấn luyện viên Didier Deschamps đã nhận Antoine Griezmann vào đội tuyển Pháp ngay trước World Cup ở Brazil năm 2014. Ban đầu anh chỉ là dự bị cho Franck Ribéry, cho đến khi cầu thủ nổi tiếng « lắm tài, nhiều tật » này bị thương và sau đó rút lui khỏi đội tuyển. Griezmann nhanh chóng trở thành khuôn mặt không thể thiếu vắng, và đến vụ xì-căng-đan của Karim Benzema thì anh chàng tiền đạo nhỏ thó được đẩy lên tuyến đầu của hàng công.

Có một thử thách bất ngờ phải vượt qua : hôm 13 tháng 11 năm 2015, lúc xảy ra các vụ khủng bố đẫm máu ở Paris, anh đang cùng đội tuyển Pháp thi đấu giao hữu với đội Đức, đương kim vô địch, ở Stade de France. Antoine Griezmann và đồng đội không biết rằng những quả bom tự sát đã nổ ngay cạnh sân vận động. Khi thi đấu xong, anh mới biết người chị là Maud Griezmann tối hôm ấy đang có mặt trong nhà hát Bataclan, dự buổi trình diễn của nhóm Eagles of Death Metal. Cô cùng người bạn trai im lặng nắm chặt tay nhau suốt 90 phút cho đến khi cảnh sát tấn công giải cứu, ở giữa là xác của một phụ nữ vì động đậy nên bị bọn khủng bố bắn chết.

Eric Olhats, nay trở thành cố vấn thể thao cho Antoine Griezmann, nhận xét : « Cậu ấy đơn giản, khiêm tốn và hạnh phúc ». Tiền đạo này chịu được áp lực lớn, có gia đình luôn là chỗ dựa.

Tại Mâcon, cha mẹ anh không còn làm việc, nay sống trong một biệt thự có hồ bơi, mà Antoine Griezmann thường xuyên trở về để chơi banh bàn hay game bóng đá. Người chị Maud phụ trách liên lạc báo chí, em trai Théo quản lý nhãn hiệu trang phục mang tên Antoine Griezmann. Antoine vừa có một bé gái với bạn đời Erika Choperena, một blogger thời trang gặp gỡ khi anh chơi ở Saint-Sébastien.

« Tôi biết mình là ai » - Antoine Griezmann tâm sự. Đây có lẽ là một trong những chìa khóa thành công của anh, bên cạnh tài năng không thể chối cãi. Một thế mạnh khác là tinh thần sắt thép. Jean-Baptiste Michaud khẳng định : « Đó là một người không bao giờ thiếu tự tin, áp lực không thể xuyên thủng nổi ». Có vẻ nhút nhát trước báo chí, nhưng trong hậu trường thì vui đùa nghịch với đồng đội, Antoine Griezmann chưa bao giờ to tiếng với một huấn luyện viên nào, chưa hề cãi cọ với nhà báo.

Chủ nhật 10/7 tới « Grizou » sẽ đối mặt với cầu thủ nổi tiếng thế giới Ronaldo của Bồ Đào Nha trong trận chung kết Euro 2016. Les Bleus hy vọng đoạt được cúp châu Âu lần thứ ba trong lịch sử, sau giải năm 1984 trên đất nhà với Platini và năm 2000 do Bỉ và Hà Lan đồng tổ chức. Antoine Griezmann với sáu bàn thắng trong giải Euro lần này, trong đó có một bàn hạ gục thủ môn giỏi nhất thế giới Manuel Neuer hôm qua, đã sẵn sàng đi vào lịch sử với đội bóng áo lam.

http://vi.rfi.fr/phap/20160708-antoine-griezmann-ngoi-sao-binh-di-cua-doi-tuyen-phap


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.