vendredi 25 avril 2014

Trung Quốc : Chính quyền Tân Cương thưởng tiền cho việc tố cáo người để râu dài

Bài đăng : Thứ sáu 25 Tháng Tư 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 25 Tháng Tư 2014 
Theo báo chí nhà nước Trung Quốc, được hãng tin AFP đưa lại hôm nay 25/04/2014, chính quyền khu tự trị Tân Cương - nơi dân chúng phản đối sự đô hộ của Bắc Kinh - có chính sách thưởng tiền mặt cho những ai tố cáo các hàng xóm để râu quá dài.

Tờ Global Times ra ngày thứ Năm cho biết, chính quyền quận Shaya đã ra thông cáo thưởng tiền từ 50 đến 50.000 nhân dân tệ (8 đến 8.000 đô la) cho những ai cung cấp đủ loại thông tin mà công an cho là hữu ích. Trong đó có cả việc tố cáo những người để râu quai nón và những ai « có các hoạt động tôn giáo bất hợp pháp ».


Song song đó, chính quyền Tân Cương còn tiến hành một chiến dịch chống lại việc phụ nữ trùm khăn. Dưới cái tên « Dự án sắc đẹp », chiến dịch này khuyến khích phụ nữ để đầu trần khi ra ngoài, từ bỏ việc choàng khăn – một tập tục phổ biến nơi người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo, tộc người chính ở Tân Cương.

Cư dân ở Khách Thập (Kashgar), thành phố lớn thứ hai của Tân Cương, cho hãng tin Pháp AFP biết, tại các công sở phụ nữ bị buộc phải bỏ khăn choàng ra, và đàn ông phải cạo sạch râu trước khi đến đây.

Người Duy Ngô Nhĩ khẳng định họ bị loại ra bên lề các nỗ lực đầu tư của Bắc Kinh vào khu vực, và bị ngăn trở trong các hoạt động tôn giáo và văn hóa. Tân Cương, chiếm 1/6 lãnh thổ Trung Quốc, là vùng đất chiến lược tiếp giáp với Trung Á, có trữ lượng dầu khí quan trọng.

Tân Cương là nơi thường xảy ra những vụ đụng độ giữa chính quyền và người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, mà nam giới thường để râu quai nón theo truyền thống văn hóa và tín ngưỡng. Bắc Kinh cáo buộc các vụ bạo động là do những người ly khai có quan hệ với các nhóm khủng bố nước ngoài, trong khi các tổ chức bảo vệ nhân quyền lên án chính quyền Trung Quốc phóng đại mối đe dọa để biện hộ cho việc đàn áp tôn giáo và tín ngưỡng của người Duy Ngô Nhĩ.

Lực lượng an ninh Trung Quốc đã tăng cường kiểm soát tại Tân Cương sau khi đã xảy ra một loạt vụ bạo động đẫm máu từ năm ngoái, mà chính quyền cho là do những người Hồi giáo tiến hành. Hôm 28/10/2013, một chiếc xe jeep lao vào quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh làm thiệt mạng hai du khách cùng với ba người đi trên xe. Đầu tháng 3/2014, khoảng 170 người bị tấn công bằng dao tại nhà ga Côn Minh ở Vân Nam, trong đó 30 người tử vong. Cả hai vụ này đều được Bắc Kinh quy cho « phe ly khai » ở Tân Cương.

tags: Châu Á - Chính trị - Duy Ngô Nhĩ - Theo dòng thời sự - Tôn giáo - Trung Quốc 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140425-trung-quoc-chinh-quyen-tan-cuong-thuong-tien-cho-viec-to-cao-nguoi-de-rau-dai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.