samedi 3 décembre 2011

Syria tiếp tục đàn áp, bất chấp sự lên án của Hội đồng Nhân quyền LHQ

Bài đăng : Thứ bảy 03 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 03 Tháng Mười Hai 2011 
 
Hôm nay (3/12/2011) lại có thêm 18 người bị thiệt mạng ở Syria, cho dù hôm qua Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thông qua một nghị quyết lên án chế độ Damas. Chính sách đàn áp tàn khốc của chính quyền Syria đã làm cho 4.000 người chết kể từ tháng Ba đến nay, trong đó có 300 trẻ em.

Bất chấp một loạt các biện pháp trừng phạt của quốc tế, chính quyền Assad vẫn tiếp tục chính sách trấn áp, với 18 người chết vào hôm nay, theo con số của tổ chức Quan sát Nhân quyền tại Syria (OSDH) có trụ sở ở Luân Đôn. Lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Syria (CNS) đối lập với chính quyền hôm nay kêu gọi Hội đồng Bảo an thông qua một nghị quyết nhằm chấm dứt việc đàn áp đẫm máu thường dân, tuy vẫn loại trừ khả năng can thiệp quân sự.

Hôm qua, trong phiên họp đặc biệt về tình hình nhân quyền tại Syria, Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã ra nghị quyết lên án Damas về các tội ác của chế độ này, với số phiếu thuận áp đảo là 37 phiếu trên tổng số 47 thành viên. Có 6 nước vắng mặt, và 4 nước bỏ phiếu chống là Trung Quốc, Nga, Cuba, Ecuador.
Hội đồng đã quyết định chuyển giao bản báo cáo của ủy ban điều tra quốc tế cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và tất cả các cơ quan hữu quan của tổ chức quốc tế này, để có các biện pháp thích đáng. Bên cạnh đó còn giao nhiệm vụ cho một báo cáo viên đặc biệt về nhân quyền ở Syria.

Bà Navi Pillay, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tuyên bố, nếu không chấm dứt việc đàn áp dã man của chính quyền Damas vào lúc này, thì Syria sẽ bị cuốn vào một cuộc nội chiến. Bà Pillay khuyến cáo Hội đồng Bảo an nên có báo cáo về các tội ác chống nhân loại tại Syria cho Tòa án Hình sự Quốc tế.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hoan nghênh nghị quyết của Hội đồng Nhân quyền. Bà nhận định, nghị quyết này « cho thấy chế độ Assad nay đang bị cô lập hơn, và áp lực quốc tế đang mạnh mẽ hơn bao giờ hết ». Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang thăm Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh, chế độ Assad không chỉ là nguyên nhân gây mất ổn định tại Syria, mà còn kích động các xung đột tôn giáo trong khu vực. Ngoại trưởng Pháp Alain Juppé kêu gọi nhanh chóng biến nghị quyết trên thành hành động, trước tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại Syria.

Ngược lại, Matxcơva cho rằng nghị quyết của Hội đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc là « không thể chấp nhận được », và tố cáo có thể là để ngầm mở đường cho việc can thiệp quân sự vào Syria. Còn tổ chức Human Rights Watch nhận định Hội đồng đã hành động quá mức cần thiết, và tỏ ý tiếc là đã không tìm kiếm sự hỗ trợ của Hội đồng Bảo an để các chuyên gia có thể vào được lãnh thổ Syria.

tags: Liên Hiệp Quốc - Quốc tế - Syria 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20111203-flevn-gvrc-ghp-qna-nc-ong-punc-fh-yra-na-phn-ubv-qbat-auna-dhlra-yud
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.