mercredi 28 décembre 2011

Chính quyền quân sự Ai Cập ngày càng bị chỉ trích trấn áp biểu tình

Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Mười Hai 2011 
 
Những vụ đụng độ đã làm cho 12 người chết và hàng trăm người bị thương trong năm ngày qua tại thủ đô Cairo khiến thế giới phải lên tiếng chỉ trích cách đối xử của chính quyền quân sự Ai Cập đối với người biểu tình, đặc biệt là phụ nữ.
 
Sáng sớm 20/12 có ít nhất bốn người bị thương tại quảng trường Tahrir, theo phía chính phủ, còn phe biểu tình cho biết có bốn người chết. Cho đến nay, những hành động bạo lực của lực lượng an ninh đã làm cho ít nhất 42 người thiệt mạng, chủ yếu ở Cairo.

Những người phản kháng tiếp tục kêu gọi xuống đường vào chiều nay để tố cáo sự thô bạo đối với phụ nữ, và người biểu tình nói chung. Những người biểu tình cũng đòi hỏi chấm dứt chế độ quân sự, đặc biệt nhắm vào Thống chế Hussein Tantaoui, chỉ huy quân đội đồng thời là người điều hành nhà nước hiện nay.

Nhật báo độc lập Tahrir, ra đời sau khi chế độ Mubarak sụp đổ hồi tháng Hai, đả kích trên trang nhất việc xúc phạm danh dự phụ nữ, với tấm ảnh một người lính đang nắm tóc một phụ nữ, trong khi một người lính khác giơ cao cây ma-trắc trên đầu người phụ nữ này.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã tố cáo việc sử dụng bạo lực đối với những phụ nữ tham gia biểu tình là bất xứng đối với cuộc cách mạng, và “làm mất danh dự Nhà nước” – một từ ngữ được AFP đánh giá là không mấy ngoại giao. Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, bà Navi Pillay, lên án “sự đàn áp thô bạo” biểu tình.

Hội đồng Tối cao các Lực lượng Vũ trang (CSFA), điều hành Ai Cập từ khi chế độ của Tổng thống Hosni Mubarak bị sụp đổ, đã biện hộ cho thái độ của lực lượng an ninh. Tướng Adel Emara cho rằng còn phải xem xét đến bối cảnh, và khẳng định sẽ tiến hành điều tra.

tags: Ai Cập - Quốc tế - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/////nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/dhbp-gr/20111220-puvau-dhlra-dhna-fh-nv-pnc-atnl-pnat-ov-puv-gevpu-iv-gena-nc-ovrh-gvau
 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.