mercredi 28 décembre 2011

Bình Nhưỡng làm lễ viếng Kim Jong Il và xưng tụng lãnh tụ mới Kim Jong Un

Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 21 Tháng Mười Hai 2011 
 
Hôm 20/12/2011 truyền hình Bắc Triều Tiên đã chiếu hình ảnh thi hài ông Kim Jong Il, và tán tụng tân lãnh tụ Kim Jong Un, con trai của vị Chủ tịch quá cố. Cuba tuyên bố quốc tang ba ngày để tưởng nhớ cố Chủ tịch Kim Jong Il, chính phủ Hàn Quốc phân ưu nhưng không gởi đại biểu chính thức đến dự tang lễ.

Đài truyền hình đưa các hình ảnh thi hài của nhà độc tài Bắc Triều Tiên trong bộ đồ kaki quen thuộc, được đặt trong một quan tài bằng kính, xung quanh phủ đầy hoa, tại cung tưởng niệm Kumsusan. Hình ảnh người kế nhiệm là Kim Jong Un được làm nổi bật bên cạnh những nhân vật cao cấp của đảng và quân đội đến viếng. Truyền hình nhà nước cũng chiếu những cảnh khóc thương tập thể, những hàng dài người xếp hàng đi viếng tại nhiều nơi trên cả nước, trên nền những bài ca ái quốc.

Theo tờ báo Hàn Quốc Chosun Ilbo, thì danh sách Ban lễ tang gồm 232 người đã được đưa ra, trong đó đứng đầu là tân lãnh tụ Kim Jong Un. Một chuyên gia nhận xét, danh sách này được xếp theo thứ tự từ các ủy viên thường trực Bộ Chính trị, đến các ủy viên trung ương và dự khuyết, chứng tỏ đảng vẫn còn mạnh hơn phe quân đội.

Các phương tiện truyền thông Bắc Triều Tiên không tiếc lời vinh danh người kế nhiệm là Kim Jong Un, một thanh niên dưới 30 tuổi không hề có kinh nghiệm chính trường. Hãng thông tấn nhà nước KCNA nhấn mạnh: “Tiên phong của cách mạng là đồng chí Kim Jong Un, người kế tục cuộc cách mạng”, “Trụ cột tinh thần và ý thức hệ không thể lay chuyển của dân tộc chúng ta”. Đây là những dấu hiệu cho thấy ý hướng khẳng định quyền lực đối với tân lãnh tụ trẻ tuổi, được Kim Jong Il phong đại tướng bốn sao và Phó chủ tịch Quân ủy trung ương từ năm ngoái.

Chính quyền Cuba, chế độ độc đảng cộng sản duy nhất tại châu Mỹ, từ hôm qua đã tuyên bố quốc tang ba ngày từ 20 đến 22/12 để tưởng nhớ đồng chí Kim Jong Il. Cũng trong hôm qua, đảng Cộng sản Việt Nam đã gởi điện chia buồn đến đảng Lao động Triều Tiên.

Về phía Hàn Quốc, hôm nay Seoul đã phân ưu với người láng giềng phương bắc, tuy nhiên không gởi bất cứ đại biểu chính thức nào đến dự tang lễ. Chính quyền Hàn Quốc cũng loan báo quyết định ngưng kế hoạch dựng cây thông Noel ở gần biên giới phía bắc, vốn bị Bình Nhưỡng phản đối. Còn tại Đài Loan, trong một động thái hòa hoãn, chính phủ nước này cũng thông báo tạm ngưng tất cả các cuộc tập trận bắn đạn thật cho đến khi có lệnh mới.

Bắc Triều Tiên là đồng minh thân cận của Trung Quốc. Sáng nay, 20/12/2011, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã tới sứ quán Bắc Triều Tiên tại Bắc Kinh để chia buồn với chính quyền Bình Nhưỡng.

Ngày hôm qua, Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng, « chia buồn sâu sắc » với Bắc Triều Tiên sau khi tin ông Kim Jong Il từ trần được thông báo. Tối qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã gặp đại biện sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh và chuyển thông điệp chia buồn tới Bình Nhưỡng, đồng thời khẳng định sự ủng hộ của Trung Quốc đối với tân lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, chính quyền Bắc Kinh nhận định rằng « dưới sự lãnh đạo của đảng Lao động Triều Tiền và của đồng chí Kim Jong Un, nhân dân nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên sẽ đoàn kết và biến đau thương thành sức mạnh ».

Đương nhiên, tất cả báo chí Nhà nước Trung Quốc đều đưa tin lãnh đạo Bắc Triều Tiên từ trần. Đây cũng là chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên các blog và trang web thông tin. Tất cả các tờ báo Trung Quốc đều nhận định rằng điều quan trọng đối với Bắc Triều Tiên là quá trình thay đổi lãnh đạo diễn ra một cách yên ổn và cần phải tiếp tục duy trì sự ổn định tại nước này.

Tờ China Daily đăng ảnh ông Kim Jong Il trên trang đầu với hàng tựa: « Một người bạn đã ra đi » và nhấn mạnh : "Sự ổn định của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên là một điều tốt lành cho nhân dân Triều Tiên và cho cả khu vực".

Hoàn cầu Thời báo thì khẳng định « Trung Quốc phải bảo đảm một sự quá độ êm ả tại Bắc Triều Tiên » và nhấn mạnh là Bắc Kinh sẽ ủng hộ mạnh mẽ chế độ Bình Nhưỡng do Kim Jong Un lãnh đạo. Xã luận của Hoàn cầu Thời báo còn cảnh báo rằng « do Kim Jong Un còn tương đối trẻ, có những nước hy vọng sẽ xẩy ra những thay đổi triệt để và họ sẽ hành động theo hướng này ». Trong khi đó, Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc thì chỉ đưa tin lãnh đạo Bắc Triều Tiên từ trần mà không có bình luận gì.

Cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã điện đàm với các đồng nhiệm Mỹ và Hàn Quốc. Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân, các Ngoại trưởng « đã đồng ý rằng điều quan trọng là phải duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, các Ngoại trưởng sẽ giữ liên lạc với nhau và sẽ phối hợp với Trung Quốc ».

Tối hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã bày tỏ mối « lo ngại sâu sắc » cho nhân dân Bắc Triều Tiên sau cái chết của ông Kim Jong Il. Washington hy vọng là ban lãnh đạo mới tại Bắc Triều Tiên sẽ đưa đất nước của mình đi trên con đường tiến tới hòa bình, tuân thủ các cam kết, cải thiện quan hệ với các nước láng giềng và tôn trọng các quyền của chính người dân nước này.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Chính trị - Theo dòng thời sự 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111220-onp-gevrh-gvra-gb-puhp-yr-gnat-xvz-wbat-vy-in-khat-ghat-ynau-gh-zbv-xvz-wbat-ha
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.