vendredi 9 décembre 2011

Miến Điện : Duy trì tình hữu nghị với Trung Quốc

Bài đăng : Thứ sáu 09 Tháng Mười Hai 2011 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 09 Tháng Mười Hai 2011 
 
Chủ tịch Quốc hội Miến Điện Shwe Mann hôm nay (9/12) cho biết, Miến Điện không có ý định bỏ rơi tình hữu nghị đối với Trung Quốc, cho dù đang xây dựng mối quan hệ với Hoa Kỳ. Lời tuyên bố này được đưa ra một tuần sau chuyến viếng thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

AFP trích lời của ông Shwe Mann nói với đại sứ Trung Quốc tại Miến Điện: « Chúng tôi sẽ tăng cường hữu nghị và hợp tác giữa Trung Quốc và Miến Điện (…), trong khi vẫn nỗ lực tối đa để có quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ ». Hãng tin Pháp nhận xét, ông Shwe Mann, một cựu tướng lãnh được xem là một trong những nhân vật quyền lực nhất của chế độ Naypyidaw, đang cố xoa dịu mối quan ngại là Miến Điện sẽ quay lưng hoàn toàn với đồng minh lịch sử Trung Quốc.

Chủ tịch Quốc hội Shwe Mann nói rằng : « Trung Quốc đã tư vấn và hỗ trợ cho Miến Điện rất nhiều khi chúng tôi chưa có quan hệ với Mỹ, và cũng đã sát cánh với Miến Điện trước cộng đồng quốc tế…Miến Điện là một láng giềng tốt đồng thời là người bạn trung thành của Trung Quốc ».

Bắc Kinh đã nhiệt tình ủng hộ tập đoàn quân sự cầm quyền Miến Điện cho đến tháng Ba vừa qua. Trung Quốc đã hưởng nhiều lợi ích kinh tế với một quốc gia bị cô lập nhưng có nhiều tài nguyên như Miến Điện, và đáp lại, Bắc Kinh đã bảo vệ cho Miến Điện trước các định chế quốc tế.

Nhưng các cải cách chính trị của chính phủ Naypyidaw và việc hoãn lại dự án một đập thủy điện ở phía bắc do Trung Quốc xây dựng, đã làm thay đổi tình hình, khi Washington tiến gần lại với Miến Điện.

Bắc Kinh cho biết ủng hộ việc Miến Điện tiếp xúc với phương Tây, nhưng tờ báo chính thức của nhà nước Trung Quốc Global Times đã cảnh cáo rằng Bắc Kinh sẽ không để bị giẫm chân lên những quyền lợi của mình tại Miến Điện.

Đặc sứ Hoa Kỳ về Miến Điện Derek Mitchell sẽ đến Bắc Kinh vào tuần tới để đề cập trực tiếp về hồ sơ trên.

tags: Châu Á - Miến Điện - Trung Quốc 
 
http://www.pagewash.com/nph-index.cgi/010110A/uggc:/=2fjjj.ivrg.esv.se/punh-n/20111209-zvra-qvra-qhl-gev-gvau-uhh-atuv-ibv-gehat-dhbp
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.