mercredi 21 décembre 2011

Những giọt nước mắt siêu thực của người Bắc Triều Tiên


Họ khóc kể, nắm tay đập xuống đất kêu gào, có vẻ như tuyệt vọng khi mất đi người lãnh đạo. Những hình ảnh chiếu trên kênh truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên cho thấy nỗi đau buồn của người dân khi Kim Jong Il qua đời ; dưới con mắt người phương Tây thì họ thật ngoan như đàn cừu, nếu không muốn nói là khôi hài – theo như Pierre Rigoulot, chuyên gia về các chế độ cộng sản, tác giả cuốn « Bắc Triều Tiên, Nhà nước lưu manh ».

Người ta có thể không hiểu nổi, nhưng coi chừng, ngoài khía cạnh điên rồ và lố bịch, còn có những thứ khác nữa - Pierre Rigoulot giải thích. Phía sau nỗi u sầu đầy ấn tượng có vẻ như là diễn hơi quá, « có một sự chân thành thực sự ».

Sức mạnh của tập thể

Người dân Bắc Triều Tiên có thể có những cảm xúc cá nhân. Nhưng sự ganh đua cũng đóng một vai trò trong đất nước luôn vinh danh « sức mạnh tập thể ». Chuyên gia Pierre Rigoulot khẳng định : « Khi ở trong một đám đông đang khóc lóc, thì người ta cũng bị thúc đẩy phải biểu hiện sự đau khổ của mình ».

Nhưng nếu có một phần chân thật trong những xen gợi nhớ đến các cảnh tượng khi Mao Trạch Đông hay Staline qua đời, sự đau buồn của người Bắc Triều Tiên cũng là từ bản chất của chế độ. Bởi vì Bình Nhưỡng đã « hầu như thành công trong việc đạt đến một Nhà nước toàn trị ». Thế nên « Nếu như không bày tỏ nỗi đau thương, thì cũng giống như không chứng tỏ sự trung thành với chế độ ». Điều này có thể gây nguy hiểm, trong một đất nước đang còn hơn một chục trại tập trung và nhiều trại khác nhỏ hơn ở các địa phương.

Họ phải chứng tỏ là « cùng quan điểm »

Trong một chế độ như thế, công dân cần phải chứng tỏ là mình « cùng đứng chung một phía». Và « Người ta không chỉ đòi hỏi bạn phải phục tùng, mà còn phải chứng minh là bạn nhiệt tình muốn được phục tùng». Nhìn chung, các hình ảnh này cho thấy bộ mặt của chế độ Bình Nhưỡng. Pierre Rigoulot nhận xét: « Bắc Triều Tiên hoàn toàn là một loại bảo tàng, qua đó có thể thấy được một Liên Xô thời kỳ Staline trong thập niên 30 là như thế nào».

(Lược dịch từ đài Europe 1)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.