dimanche 20 juillet 2014

MH17 : Những xác người từ trời rơi xuống cánh đồng Grabovo


Một mảnh vỡ của MH17 trên cánh đồng Grabovo.
(Stéphane Siohan tại Chakhtarsk, Le Figaro ngày 19/07/2014) Đó là một ngày mùa hè êm dịu trên mảnh đất của vùng mỏ than Thorez ở miền đông Donetsk, nơi mà Ukraina bắt đầu cuộc xung đột biên giới với nước Nga ở sát bên cạnh. Chiều thứ Năm 17/7, Anton đi tắm sông Mius với một cậu bạn. « Khi lên khỏi mặt nước, chúng tôi nghe một tiếng rít lớn và trông thấy một vật thể đang chuyển động trên bầu trời - một vật gì đó sáng rực bay về phía chiếc máy bay » - ngồi trên bậc thềm nhà cháy đen vì ngọn lửa, Anton kể lại.

MH17 bị bắn rơi từ độ cao 10.000 mét.
Cậu thiếu niên 15 tuổi nói tiếp : « Chúng tôi không thấy vật thể đó tấn công vào vị trí nào, nhưng sau đó máy bay phát nổ. Trong vòng hai chục giây đồng hồ, chiếc phi cơ tự xoay quanh mình, tất cả các bộ phận bị tách rời ra trong một tiếng động đinh tai. Rồi khi máy bay rơi xuống, có một tiếng nổ mãnh liệt cho đến nỗi mặt đất bỗng rung chuyển ». Tia nhìn vẫn còn hoảng loạn với những gì trông thấy trước mắt, Anton đoan chắc rằng « vật tấn công đó bay đến từ hướng Snizhne ».


Các nạn nhân vô tội.
Khoảng hai mươi tiếng đồng hồ sau, trên cánh đồng Grabovo - vùng đất nhỏ bé nằm cạnh Thorez và Chakhtarsk - không thể nào biết được khu vực bị ảnh hưởng bởi tác động từ chiếc máy bay Boeing của Malaysia Airlines bị rơi trông giống như nơi xảy ra một thảm họa nhân đạo hay là một vùng chiến sự. Những loạt pháo nảy lên trên những nếp gấp của các ngọn đồi bao quanh Grabovo, trong số đó người ta nhận ra tiếng gầm của pháo phản lực nhiều ống phóng Grad, làm rung động bầu không khí ẩm ướt đầy mùi thịt cháy. Khu vực máy bay rơi không hề được bảo vệ.

Nhân viên Bộ Khẩn cấp Ukraina vận chuyển thi thể các nạn nhân.
Trong sự câm lặng hoàn toàn, các nhân viên của MTS, đơn vị bảo hộ thường dân địa phương trực thuộc Bộ Tình trạng Khẩn cấp Ukraina, dựng lên những căn lều ở vòng ngoài khu vực máy bay rơi. Không có hành khách nào sống sót. Rồi bỗng nhiên Pavel Goubarev, một trong những lãnh đạo của « Cộng hòa Nhân dân Donetsk » xuất hiện, bao quanh là các cận vệ. « Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra, tôi không muốn bình luận » - ông ta chỉ nói thế, trước khi đưa ra giả thiết « một hỏa tiễn Ukraina bắn đi từ vùng Dnipropetrovsk ». Và Goubarev bỏ đi.

Đánh dấu địa điểm tìm được các phần thi thể.
Trên một chiều dài nhiều trăm mét, phần còn lại của thân máy bay nhô lên trên cánh đồng lúa mì và những ngọn cỏ cao vút. Những dải vải trắng làm hiệu buộc ở đầu những cọc gỗ, mỗi cái đại diện cho một nạn nhân. Những thi thể bị xé rời hay bị cháy của các hành khách chuyến bay MH17 nằm la liệt trên mặt đất và bên bờ một con đường quê. Cả vùng Grabovo bị phong tỏa bởi những người vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donbass, họ giám sát những ai đi và đến.

Hoa của dân làng bên di vật của những người tử nạn.
Những cư dân hiếm hoi vượt qua được các rào cản của phe ly khai, nhìn cảnh tượng não lòng. Một số người bật khóc. Một ông già đẩy đứa cháu trai về phía trước, bảo kêu lên « Porochenko, hãy chấm dứt sát hại trẻ em ». Ông ta đưa ra giả thiết có hai chiếc máy bay. « Có một phi cơ tiêm kích đã bay theo chiếc máy bay này, một tiếng nổ vang lên trên bầu trời rồi máy bay rơi xuống ». Ông có trông thấy không ? « Không, tôi không thấy mà bà nhà tôi thấy » - ông già vội trả lời.

Quân ly khai thân Nga canh gác địa điểm máy bay rơi.
Cách đó không xa, Nadia rụng rời nhìn khung cảnh. Người phụ nữ tuổi ngũ tuần ở Donetsk đang nghỉ hè trong khu vực, và vì lý do gia đình nên bà thông thạo vấn đề quân sự. « Tôi có thể nói với các ông là lực lượng Ukraina đã đặt các hỏa tiễn BUK ở Izium, dù họ nói ngược lại. Nhưng khi tôi đến vùng này, chính mắt tôi thấy các giàn hỏa tiễn BUK đặt ở Snizhne ». Bà nhận ra những phụ tùng ngụy trang, các bộ quân phục mới và giọng nói của các chiến binh : « Có những người là quân nổi dậy, nhưng nhất là spetznaz – đặc nhiệm Nga, ngăn cản những người hiếu kỳ đến gần ».

Một nạn nhân vẫn còn cột chặt vào ghế máy bay.
Mưa bắt đầu nặng hạt, lạnh giá, và từ mỏ « Tiến Bộ » gần đó, những người thợ mỏ đã lấy lại nón đội đầu và trang phục bảo hộ lao động. Họ tiến sâu vào cánh đồng, để tìm kiếm những thi thể khác. Sau 16 giờ chiều thứ Sáu, khi những cụm nhà ở Thorez biến đi trong làn mưa, một đoàn xe gồm năm chiếc xe màu trắng đi qua chốt kiểm soát của phe thân Nga địa phương không có vấn đề gì. Rõ ràng là chính quyền Cộng hòa Donetsk quyết định tốt hơn là cứ để các quan sát viên OSCE đến làm công việc của họ.

2 commentaires:

  1. Nếu Trung quốc là kẻ sắp xếp để gây ra vụ tai nạn này thì sao ? Có phải là Trung quốc sẽ được hưởng nhiều thứ lợi nhất không ?

    RépondreSupprimer
  2. Người Ấn nút phóng hoả tiễn Buk có thể không biết mục tiêu là chiếc máy bay Dân dụng nhưng những kẻ theo dõi không lưu chắc chắn biết. Thật là một hành động quá sức tàn ác và phải lật mặt chúng ra trước ánh sáng Công lý.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.