samedi 16 mars 2019

Algeri : Biểu tình quy mô đòi tổng thống Bouteflika phải ra đi

Biển người biểu tình tại thủ đô Alger chống tổng thống Bouteflika ngày 15/03/2019.

Hàng trăm ngàn người hôm qua 15/03/2019 đã xuống đường tại trung tâm thủ đô Alger để đòi hỏi tổng thống Abdelazir Bouteflika phải từ chức. Đây là cuộc biểu tình quy mô nhất ở Alger kể từ đầu phong trào phản kháng.

Sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu, đám đông biểu tình đã tràn ngập đường phố không chỉ ở thủ đô mà còn tại nhiều thành phố khác của Algeri, tiếp tục gây áp lực lên chính quyền. Tối qua cảnh sát thông báo có 75 người bị câu lưu và 11 cảnh sát bị thương tại Alger, những con đường dẫn đến trụ sở chính quyền và Quốc hội bị phong tỏa.

Sau ba tuần dân chúng biểu tình liên tục, tổng thống Bouteflika đã 82 tuổi và không hề xuất hiện trước công chúng sau vụ đột quỵ năm 2013, vào đầu tuần này đã từ bỏ ý định tái ứng cử nhiệm kỳ thứ năm. Đồng thời hoãn lại vô thời hạn cuộc bầu cử tổng thống dự kiến tổ chức vào ngày 18/4 tới. 

Đối lập tố cáo đây là một biện pháp nửa vời, thậm chí là một cái bẫy nhằm duy trì quyền lực. Tân thủ tướng Noureddine Bedoui hôm thứ Năm 14/3 hứa hẹn sẽ thành lập một chính phủ kỹ trị, trong đó dành chỗ cho giới trẻ và phụ nữ, trước khi mở ra cuộc tham vấn về cải cách Hiến pháp.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190316-algeri-bieu-tinh-quy-mo-doi-tong-thong-bouteflika-phai-ra-di

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.