dimanche 17 mars 2019

Thái Lan : Bầu cử Quốc hội đầu tiên sau 5 năm tập đoàn quân sự cầm quyền

Cử tri xem danh sách ứng cử viên tại một phòng phiếu ở Bangkok ngày 17/03/2019.

Tại Thái Lan hôm nay 17/03/2019 diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn, với sự tham gia của 2,6 triệu cử tri tại thủ đô Bangkok và ở nước ngoài. Cuộc bầu cử đầu tiên, sau năm năm cầm quyền của tập đoàn quân sự, mang tính quyết định cho tương lai đất nước.

Thông tín viên RFI Carol Isoux tường trình từ Bangkok :

« Đó là cuộc bầu cử của thập kỷ, được cho là cuộc đối đầu giữa phe dân chủ chống lại phe ủng hộ thế lực quân đội. 

Bởi vì tập đoàn quân sự lên cầm quyền nhờ vụ đảo chính hồi tháng 5/2014, từ năm năm qua không ngừng hoãn lại cuộc bầu cử này nhằm tạo ra cơ hội tốt đẹp nhất cho một đảng mới được thành lập, chủ yếu gồm các cựu quân nhân. 

Đặc biệt là việc phối trí lại các đơn vị bầu cử, và soạn thảo bản Hiến pháp mới, trong đó quy định 250 thành viên Thượng Viện từ nay sẽ không còn được bầu lên, mà do tập đoàn quân sự chỉ định. 

Để duy trì quyền kiểm soát đất nước, giới quân nhân chỉ cần giành được 126 ghế trên tổng số 500 ghế tại Quốc hội được đưa ra bầu lần này. Nhiệm vụ càng dễ dàng hơn với việc một trong những đảng đối lập chính vừa bị giải thể.

Các nhà quan sát chỉ trích cuộc bầu cử thiếu công bằng. Tuy nhiên nhờ dự báo người dân sẽ tham gia đông đảo, và sự hiện diện của 7 triệu cử tri trẻ tuổi sẽ đi bầu lần đầu tiên, một ngạc nhiên thú vị vẫn có thể xảy ra đối với phe đòi dân chủ. »

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190317-thai-lan-bau-cu-quoc-hoi-dau-tien-sau-5-nam-tap-doan-quan-su-cam-quyen

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.