mercredi 20 mars 2019

Quốc hội Venezuela ra luật bảo đảm quyền lợi quân nhân từ bỏ Maduro

Quân nhân Venezuela chạy sang phía đối lập ở Cucuta (Colombia) được cảnh sát sở tại hỗ trợ, ngày 23/02/2019.

Quốc hội Venezuela, định chế duy nhất do đối lập kiểm soát, hôm 19/03/2019 đã thông qua đạo luật bảo đảm cho các quân nhân không còn ủng hộ ông Nicolas Maduro vẫn được giữ nguyên cấp bậc cũ trong chính quyền mới.

Tiếp tục các nỗ lực nhằm thúc đẩy quân đội bỏ rơi ông Maduro, quay sang ủng hộ thủ lãnh đối lập Juan Guaido, Quốc hội Venezuela đưa ra nhiều biện pháp bảo đảm. Luật mới « cam kết cho các quân nhân quyết định hành động để tái lập trật tự theo Hiến pháp, không còn tuân lệnh kẻ tiếm quyền, sẽ được tiếp tục phục vụ trong quân đội. Tất cả các quyền lợi, cấp bậc và huy chương đã có đều giữ nguyên giá trị ».

Trước đó tổng thống tự phong, chủ tịch Quốc hội Juan Guaido đã hứa sẽ ân xá cho các quân nhân từ bỏ phe Nicolas Maduro. Nhưng cho đến nay chỉ mới có 700 quân nhân bỏ sang phía đối lập, tại Colombia và Brazil, trong đó không có sĩ quan cao cấp nào. Venezuela hiện có tổng cộng 365.000 binh lính và cảnh sát.

Các quyết định của Quốc hội không được chính quyền nhìn nhận từ năm 2016, và tổng thống Maduro đã dựng lên một Quốc hội lập hiến với 100% thành viên là người của chế độ.

Cũng trong hôm qua, tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định « mọi giải pháp vẫn đang được xem xét » nhằm buộc Maduro phải rời ghế. Ông Trump tuyên bố : « Thật đáng xấu hổ với những gì đang diễn ra tại Venezuela : nợ nần, nạn đói, phá hoại đất nước ».

Bộ Tài chính Hoa Kỳ hôm qua loan báo các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào công ty khai khoáng quốc doanh Venezuela Minerven và chủ tịch công ty này. 

Nhà Trắng cho biết tổng thống Donald Trump sẽ nêu ra cuộc khủng hoảng Venezuela khi tiếp các nhà lãnh đạo nhiều nước vùng Caribê (Bahamas, Cộng hòa Dominicana, Haiti, Jamaica, Sainte-Lucie) vào thứ Sáu 22/3 tới tại tư dinh của ông ở Mar-a-Lago, Florida. Các nước này trong nhiều năm qua được hưởng lợi từ chương trình bán dầu lửa với giá rẻ Petrocaribe của ông Hugo Chavez.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190320-quoc-hoi-venezuela-ra-luat-bao-dam-quyen-loi-cho-quan-nhan-tu-bo-maduro

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.