samedi 16 mars 2019

Bức tường biên giới : Tổng thống Trump lần đầu sử dụng quyền phủ quyết

Ngày 15/03/2019, tại Nhà Trắng, tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh phủ quyết luật Quốc hội thông qua bác bỏ tuyên bố của tổng thống về tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới với Mêhicô.

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ, hôm qua 15/03/2019, tổng thống Mỹ Donald Trump sử dụng đến quyền phủ quyết để bác bỏ dự luật đã được lưỡng viện Quốc hội thông qua. Dự luật này hủy bỏ tình trạng khẩn cấp mà ông Trump đưa ra để có ngân sách xây bức tường ở biên giới Mêhicô.

Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salve gởi về bài tường trình :

« Đó là nghĩa vụ của tôi » - tổng thống Donald Trump tuyên bố như trên từ Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, khi lần đầu tiên trong nhiệm kỳ sử dụng đến quyền phủ quyết. Ông không có chọn lựa nào khác. Sau khi bị chính phe đa số Cộng Hòa của mình phản đối hôm trước đó, tổng thống buộc lòng phải dùng đến biện pháp mạnh. 

Bởi vì tổng cộng có 19 thượng nghị sĩ Cộng Hòa đã về phe với Dân Chủ, bỏ phiếu thông qua dự luật hủy bỏ tuyên bố về tình trạng khẩn cấp của ông Trump. Quốc hội cũng bác bỏ biện pháp đặc biệt giúp tổng thống có thể sử dụng 7 đến 8 tỉ đô la trong ngân sách của quân đội, để tài trợ cho dựng bức tường chống di dân. 

Donald Trump tức tối tuyên bố : « Quốc hội đã bỏ phiếu chống lại thực tế. Rõ ràng đây là vấn đề khẩn cấp quốc gia, là một cuộc khủng hoảng nhập cư vĩ đại. Một số người không thích từ này, nhưng thực sự đó là một cuộc xâm lăng – sự xâm lăng của ma túy và tội phạm ».

Thế nhưng theo phe Dân Chủ, cuộc khủng hoảng ở biên giới không có thật, ông Trump dựng đứng lên mối đe dọa này để giữ lời hứa chủ yếu trong chiến dịch tranh cử. Về phía những nghị sĩ Cộng Hòa chống đối, họ giải thích rằng đã bỏ phiếu cùng với đối lập để chống lại nỗ lực của Donald Trump nhằm tránh né Quốc hội đến hai lần. Quốc hội vẫn có thể chống chọi lại với phủ quyết của tổng thống, nhưng việc này sẽ rất khó khăn, vì phải hội đủ hai phần ba số phiếu.

Mỹ không cấp visa cho viên chức Tòa án Hình sự Quốc tế 

Cũng trong hôm qua, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo loan báo không cấp visa cho các viên chức của Tòa án Hình sự Quốc tế (CPI) điều tra về tội ác chiến tranh của quân đội Mỹ tại Afghanistan. Những visa được cấp trước đó cũng sẽ bị hủy. Ông Pompeo cũng cảnh cáo « sẽ có những biện pháp bổ sung, kể cả trừng phạt kinh tế, nếu CPI không thay đổi thái độ ».

Từ khi công tố viên Fatou Bensouda quyết định mở điều tra vào tháng 11/2017, Washington đã đe dọa trừng phạt nếu CPI nhắm vào các công dân Mỹ hoặc Israel.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190316-buc-tuong-bien-gioi-tong-thong-trump-lan-dau-su-dung-quyen-phu-quyet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.