lundi 15 août 2016

Trung Quốc muốn né tránh chủ đề Biển Đông tại G20

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lý Bảo Đông (G) họp báo ngày 15/08/2016, tại Bắc Kinh.

Theo hãng tin Bloomberg hôm nay 15/08/2016, Trung Quốc sẽ tìm cách giữ sao cho các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới tại Hàng Châu chỉ tập trung bàn về phát triển kinh tế, tránh né chủ đề Biển Đông.
 
Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm nay, khi được hỏi Trung Quốc sẽ cho phép thảo luận về Biển Đông trong cuộc họp thượng đỉnh hai ngày 4 và 5 tháng Chín tới hay không, thứ trưởng Ngoại giao Lý Bảo Đông (Li Baodong) nói rằng các nhà lãnh đạo không nên bị phân tâm vì các chủ đề khác.


Reuters ghi nhận ông Lý Bảo Đông đã không trả lời trực tiếp câu hỏi. Theo ông, hội nghị G20 Hàng Châu là về kinh tế, nếu muốn thành công cần phải tập trung vào mục đích phát triển kinh tế bền vững, mạnh mẽ và cân bằng. Ông nói : « Chúng tôi tin rằng các nước thành viên sẽ thảo luận về chủ đề quan trọng này và tìm ra giải pháp ».

Lãnh đạo các nền kinh tế lớn trên thế giới họp thượng đỉnh vào lúc thương mại đang chậm lại và tăng trưởng toàn cầu ảm đạm. Trong cuộc gặp G20 tháng trước, các nhà hoạch định chính sách chú trọng đến tác động của việc Anh quốc ra khỏi Liên hiệp Châu Âu và xu hướng bảo hộ đang tăng lên.

Hội nghị thượng đỉnh lần này đóng vai trò quan trọng trong lịch trình ngoại giao của chủ tịch Tập Cận Bình, và Bắc Kinh hy vọng sẽ diễn ra suông sẻ.

Nhưng theo giới ngoại giao, cuộc gặp giữa Tập Cận Bình với các nhà lãnh đạo khác trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, được hy vọng là sẽ đề cập đến các chủ đề khó nuốt, như sự hung hăng ngày càng tăng của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Trung Quốc không công nhận phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye hôm 12/7 khẳng định yêu sách chủ quyền dựa trên đường lưỡi bò tự vẽ bao trùm lên hầu như toàn bộ Biển Đông, là bất hợp pháp.

Tháng trước Bắc Kinh đã ngăn chận được việc ASEAN ra thông cáo chung về Biển Đông, và trong tháng này đã cảnh cáo Ấn Độ không nên can dự vào tranh chấp Biển Đông, nếu muốn « duy trì quan hệ kinh tế tốt đẹp » với Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160815-trung-quoc-muon-ne-tranh-chu-de-bien-dong-tai-g20

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.