dimanche 21 août 2016

Tổng thống Philippines đe dọa rút khỏi Liên Hiệp Quốc

Ông Rodrigo Duterte tại trụ sở cảnh sát quốc gia Philippines, 17/08/2016.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm nay 21/08/2016 đả kích Liên Hiệp Quốc vì đã kêu gọi chấm dứt tình trạng sát hại bừa bãi những người buôn bán ma túy. Ông Duterte đe dọa sẽ rút ra khỏi định chế quốc tế này và đề nghị những nước khác như Trung Quốc lập ra một tổ chức cạnh tranh.
Hai chuyên gia về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tuần trước đã yêu cầu Manila ngăn chận tình trạng bạo lực liên quan đến cuộc chiến chống ma túy, mà ông Rodrigo Duterte khi tranh cử hứa hẹn sẽ diệt trừ. Hồi tháng Sáu, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cũng đã mạnh mẽ chỉ trích ông Duterte – nhân vật đã tuyên bố sẽ giết 100.000 người và quẳng xác xuống vịnh Manila cho cá ăn.


Từ khi ông Duterte đắc cử tổng thống hôm 9/5, tại Philippines khoảng 900 người, bị cho là buôn bán ma túy, đã bị những người vô danh giết hại, 665 người khác bị cảnh sát bắn chết một cách tùy tiện. Ông Duterte chối bỏ mọi trách nhiệm của cảnh sát hay chính phủ trong đợt bùng nổ bạo lực này. Trong một cuộc họp báo tại thành phố quê hương Davao, ông đả kích các chuyên gia Liên Hiệp Quốc, gọi họ là những kẻ « ngu ngốc ».

Tiếp theo, tổng thống Philippines chỉ trích toàn bộ định chế, cho rằng Liên Hiệp Quốc nhanh chóng « lo ngại trước đống xương chồng chất của bọn tội phạm » hơn là hoàn thành nhiệm vụ của mình. Ông nói : « Tôi không muốn lăng mạ các vị, nhưng có lẽ chúng tôi phải quyết định ra khỏi Liên Hiệp Quốc ».

Ông Rodrigo Duterte tố cáo Liên Hiệp Quốc không đạt được hiệu quả trong đấu tranh chống khủng bố và nạn đói trên thế giới, bất lực trong việc chấm dứt các cuộc xung đột tại Irak và Syria, cũng như không thể ngăn cản các đại cường oanh kích những làng mạc, giết hại thường dân vô tội.

Ông nhấn mạnh : « Nếu Liên Hiệp Quốc nói những điều tiêu cực về tôi, thì tôi có thể nói về các vị nhiều gấp 10 lần. Các vị là vô dụng, vì nếu thực sự trung thành với sứ mạng, thì đã phải kết thúc những cuộc chiến và các vụ thảm sát ».

Tổng thống Philippines nói thêm, ông có thể đề nghị Trung Quốc và các nước châu Phi, cũng vẫn thường chỉ trích Liên Hiệp Quốc, lập nên một tổ chức cạnh tranh. Được hỏi về hậu quả của những lời đả kích thô bạo này, ông Duterte trả lời là ông chẳng có gì phải lo lắng.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160821-tong-thong-philippines-doa-ra-khoi-lien-hiep-quoc-cung-trung-quoc-lap-dinh-che-canh-

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.