dimanche 14 août 2016

Cuba : Fidel Castro tái xuất hiện, đả kích Mỹ



Từ trái sang: Raul Castro, Fidel Castro, Nicolas Maduro tại La Habana ngày 13/08/2016.

(AFP 13/08/2016) Nhân dịp sinh nhật 90 tuổi hôm qua 13/08/2016, cựu chủ tịch Fidel Castro lần đầu từ bốn tháng qua đã tái xuất hiện trước công chúng, sau khi cho đăng một bài viết đả kích Hoa Kỳ - cựu thù thời chiến tranh lạnh nay đã xích lại gần với Cuba. 

Trong bài báo mang tên « Sinh nhật » đăng trên báo chí nhà nước tối qua, cha đẻ của cách mạng Cuba từ năm 2006 đã nhường quyền lại cho người em Raul vì lý do sức khỏe, nhắc lại các âm mưu ám sát liên tục của Washington lúc ông còn lãnh đạo đất nước. Ông nói : « Tôi gần như cười cợt trước kế hoạch thâm hiểm của các tổng thống Mỹ ». Theo cơ quan tình báo Cuba, Fidel là mục tiêu của 634 âm mưu hãm hại từ năm 1958 đến năm 2000. 


Ông cũng chỉ trích đương kim tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là « thiếu tầm nhìn » trong chuyến viếng thăm lịch sử Hiroshima hồi tháng Năm, vì không đưa ra lời xin lỗi về vụ thảm sát hàng trăm ngàn người, cho dù có nhìn nhận hậu quả của quả bom nguyên tử.

Song song đó, Fidel Castro nhiệt liệt ca ngợi các « đại cường » Trung Quốc và Nga ; đặc biệt tổng thống Vladimir Putin đã chúc « người bạn Cuba thân thiết » có được « sức khỏe dồi dào, trường thọ, đầy sức sống và thịnh vượng ». 

Chiều thứ Bảy 13/8, Fidel Castro xuất hiện trước công chúng lần đầu kể từ tháng Tư, bên cạnh người em Raul và chủ tịch Venezuela Nicolas Maduro, đồng minh chủ chốt ở châu Mỹ la-tinh. 

Chân dung Fidel Castro được nhìn thấy ở khắp mọi nơi. Ảnh chụp ngày 13/08/2016.
Từ nhiều tuần qua tại Cuba đã có rất nhiều hoạt động vinh danh một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất trong thế kỷ 20. Fidel Castro, người thiết lập chế độ xã hội chủ nghĩa và độc đảng trên đảo quốc, bị chỉ trích dữ dội trên trường quốc tế vì nhiều vụ vi phạm nhân quyền ; nhưng cũng đã mang lại dịch vụ y tế và giáo dục miễn phí cho hàng triệu người Cuba.

Khác xa với hình ảnh lãnh tụ du kích chiến hào hứng tiến vào La Habana trong vinh quang năm 1959, bây giờ Fidel là một ông già bệnh hoạn có chòm râu trắng, sống ẩn dật, hiếm khi tiếp khách. Trong lần xuất hiện hôm 19/4 nhân lễ bế mạc Đại hội đảng Cộng sản Cuba, ông nhìn nhận với giọng nói run run : « Sắp tới đây tôi cũng sẽ kết thúc như những người khác thôi, mọi người rồi đều sẽ đến lượt ».

Nhưng những người chống đối ông không hề xúc động, họ không quên những năm tháng bị đàn áp, khẳng định « Ông ta luôn là một nhà độc tài ». Và cho dù không còn trực tiếp nắm quyền, Fidel Castro tiếp tục có ảnh hưởng gián tiếp lên một số nhân vật trong chế độ không thích những cải cách của ông Raul Castro.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.