vendredi 20 décembre 2019

Pháp : Đình công tiếp tục trong dịp Noël, ngày hành động mới 9/1

Paris, ngày giao thông đình công thứ 16, 20/12/2019.
Đăng ngày:


Tình hình giao thông có cải thiện đôi chút trong ngày đình công thứ 16 hôm nay, với phân nửa số tàu cao tốc và 1/4 tàu ngoại ô của Công ty đường sắt Pháp (SNCF) hoạt động. Tại Paris, chỉ còn sáu tuyến métro đóng cửa, theo Công ty giao thông công cộng Paris (RATP). Tuy nhiên 59% các chuyến tàu cao tốc chạy vào ngày 23 và 24/12 đã bị hủy.

Nghiệp đoàn lớn thứ nhì ở SNCF là Unsa kêu gọi tạm ngưng đình công trong kỳ nghỉ cuối năm nhưng ba nghiệp đoàn khác là CGT, SUD-Rail và FO quyết định tiếp tục. Trong khi đó thủ tướng Edouard Philippe « kêu gọi tinh thần trách nhiệm của mỗi người để giúp cho hàng triệu người Pháp có thể về đoàn tụ với gia đình vào dịp cuối năm ».

Sau khi tiếp xúc các đại diện nghiệp đoàn, và gặp gỡ tổng giám đốc SNCF cùng với RATP tối qua, thủ tướng Philippe khẳng định đã có « những tiến bộ cụ thể », hứa hẹn sẽ họp lại trong những ngày đầu tháng Giêng. Tuy nhiên nghiệp đoàn CGT kêu gọi một ngày hành động mạnh mẽ với đình công và biểu tình vào ngày 09/01/2020. 

Một số lãnh vực bắt đầu thấy rõ hậu quả của đình công, chẳng hạn doanh số buôn bán ở Paris đã giảm từ 25 đến 30%. Trong những ngày gần đây còn xảy ra việc cúp điện hàng loạt tại các tỉnh và cả ở Paris, trong đó có một số vụ được CGT nhận trách nhiệm. Thủ tướng Pháp « cực lực lên án » các hành động loại này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.