dimanche 2 décembre 2012

Cam Bốt: Vỡ đập do Trung Quốc xây, 4 công nhân mất tích

Bài đăng : Chủ nhật 02 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 02 Tháng Mười Hai 2012 
Cảnh sát Cam Bốt hôm nay 02/12/2012 cho biết, bốn công nhân đã bị mất tích khi một đập thủy điện đang do Trung Quốc xây dựng ở tỉnh Pursat bị vỡ. Họ bị dòng nước lũ cuốn đi và có lẽ đã chết.

Hãng tin AFP dẫn lời cảnh sát trưởng Theang Leng của quận Veal Veng nói rằng, sự cố xảy ra vào chiều hôm qua, có thể là do áp suất lớn của lượng nước khiến một bộ phận của hồ trữ bị vỡ.

Bốn công nhân mất tích trên đây có lẽ là đã bị cuốn theo dòng nước, bảy công nhân Cam Bốt khác bị thương trong đó nhiều người bị gãy xương. Ông Theang Leng cho biết thêm, việc tìm kiếm đang được tiến hành, và mọi hoạt động xây dựng tại con đập bên dòng sông Atay đã bị ngưng lại.


Dự án đập thủy điện Stung Atay có công suất 120 megawatt trị giá 255 triệu đô la cho tập đoàn quốc doanh của Trung Quốc Datang Corporation thực hiện. Được biết từ năm 2007, Tổ chức Sông ngòi Quốc tế đã cảnh báo, hai đập thủy điện Kamchay và Stung Atay đều do nguồn tiền từ Bắc Kinh, có nguy cơ gây ngập lụt những khu rừng phòng hộ rộng lớn của Cam Bốt.

Hiện nay chỉ có một phần tư số hộ gia đình tại Cam Bốt có được điện lưới. Để tăng nguồn cung điện, chính quyền nước này đã lao vào một loạt các dự án thủy điện lớn, bất chấp tác động lên những cộng đồng dân cư sống lệ thuộc vào các dòng sông, cũng như đối với môi trường.

Cuối năm ngoái, Cam Bốt đã tiến hành xây dựng một đập thủy điện trị giá lên đến trên 280 triệu đô la do Trung Quốc tài trợ, khiến nhiều tổ chức bảo vệ môi trường lớn tiếng chỉ trích.

Được biết theo kế hoạch, chín đập thủy điện sẽ được hoàn tất từ nay đến năm 2019. Theo chính phủ Cam Bốt, khi tất cả các đập này đi vào hoạt động, sẽ tạo ra được 2.045 megawatt điện, cung cấp cho tất cả các tỉnh của nước này.

tags: Cam Bốt - Châu Á - Tai nạn - Thủy điện - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121202-vo-dap-do-trung-quoc-xay-tai-cam-bot-bon-cong-nhan-mat-tich

2 commentaires:

  1. Có bị xe ben đụng không?

    RépondreSupprimer
  2. Sẽ còn nhiều đập nữa vỡ, nhờ sự khôn khéo, và mưu lược của Hun Sen, như các blogger nâng bi người Việt đã hết lời khen, ví dụ trong "Ghi chép về CPC" ở trang basam.
    Dựng lên được, thì hạ xuống được! Đợi ngày, ta viết hoá đơn thanh toán một thể!

    Sang năm, tới Hoàng Sa!

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.