vendredi 14 décembre 2012

Phố cổ Bắc Kinh tiếp tục bị phá hủy

Bài đăng : Thứ sáu 14 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 14 Tháng Mười Hai 2012 
Hàng trăm ngôi nhà có kiến trúc truyền thống tại khu phố cổ Bắc Kinh, nằm cạnh Tháp Trống và Tháp Chuông, hai công trình có từ thế kỷ 13, sắp bị san bằng để xây dựng một phức hợp du lịch. Cư dân trong khu vực hôm nay 14/12/2012 cho AFP biết như trên.

Những ngôi nhà xưa chỉ có một tầng, trong 25 năm qua đã bị phá hủy rất nhiều, nhường chỗ cho các công trình xây dựng mới. Dự án cải tạo khu Tháp Trống, một phần nhằm tân trang các tòa nhà đã xuống cấp - theo như các áp-phích - thông báo cho người dân sắp tới sẽ phải di dời. Báo chí cho biết số căn nhà bị đập bỏ là từ 130 đến 500 căn.

Việc cưỡng bức di dời là nguyên nhân của nhiều vụ nổi dậy tại Trung Quốc. Dân chúng thường xuyên lên án chính quyền địa phương là cấu kết với các nhà đầu tư địa ốc để làm giàu trên mồ hôi nước mắt của họ.


Vấn đề khu phố cổ Bắc Kinh nay rất nhạy cảm. Những người chỉ trích các dự án đô thị hóa của chính quyền Bắc Kinh cho rằng thủ đô Trung Quốc liên tục bị mất đi các di sản văn hóa.

Dân cư trong khu vực phải thương lượng số tiền đền bù với văn phòng phụ trách việc phá hủy và tái định cư được chính quyền lập ra tại chỗ. Mức bồi thường tương đối cao, vào khoảng 40.000 nhân dân tệ (4.900 euro) một mét vuông.

Tuy nhiên theo chủ nhân một quán cà phê gần Tháp Trống, thì nhiều người phản đối dự án vì 40.000 nhân dân/ mét vuông là không đủ, vì giá nhà ở tại Bắc Kinh tăng cao. Số khác thì bằng lòng với số tiền được đền bù. Những người có trách nhiệm của văn phòng trên từ chối trả lời các câu hỏi của AFP.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Văn hóa - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121214-pho-co-bac-kinh-tiep-tuc-bi-pha-huy 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.