mercredi 19 décembre 2012

Chân dung Mao chủ tịch do Warhol vẽ không được triển lãm tại Trung Quốc

Mao Trạch Đông qua nét vẽ của Andy Warhol
Bài đăng : Thứ tư 19 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 19 Tháng Mười Hai 2012 
Các bức chân dung Mao Trạch Đông nổi tiếng của Andy Warhol, sẽ không được trưng bày trong cuộc triển lãm toàn bộ các tác phẩm của nhà nghệ sĩ được xem là ông hoàng của nghệ thuật pop, tại Bắc Kinh và Thượng Hải năm tới. Các nhà tổ chức hôm nay 19/12/2012 cho biết như trên.

Được tổ chức để kỷ niệm 25 năm ngày mất của Andy Warhol, cuộc triển lãm mang tên « The Andy Warhol : 15 Minutes Eternal exhibition » (tạm dịch : Andy Warhol: Triển lãm 15 Phút vĩnh cửu) tập hợp trên 300 tác phẩm của nghệ sĩ, trong đó 10 bức chân dung in lụa và acrylic của Người cầm lái vĩ đại.


Bảo tàng Andy Warhol ở Pittburgh, bang Pennsylvania, Hoa Kỳ đã lấy làm tiếc vì sự vắng mặt của bức chân dung trên trong bộ sưu tập, mà không rõ lý do. Thông cáo của bảo tàng này viết : « Chúng tôi đã hy vọng các bức chân dung của Mao Trạch Đông sẽ được góp mặt trong triển lãm, nhằm cho thấy sự quan tâm nhiệt thành của Andy Warhol đối với nền văn hóa Trung Hoa. Tuy nhiên chúng tôi hiểu rằng một số hình ảnh không thể được trưng ra tại Trung Quốc ». 

AFP hiện chưa liên lạc được với các cơ quan quản lý văn hóa của thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải để hỏi về việc này.

Được vẽ vào năm 1972 và 1973, các bức chân dung của Mao Trạch Đông đánh dấu sự trở lại với hội họa của Andy Warhol. Ông lấy cảm hứng từ chuyến viếng thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Richard Nixon tại Trung Quốc, và cuộc gặp gỡ với cha đẻ của Cách mạng Văn hóa.

Riêng tại Hồng Kông, lãnh thổ bán tự trị của Trung Quốc, các bức chân dung nói trên được trưng bày từ hôm Chủ nhật 16/12 cho đến tháng Ba 2013.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Văn hóa
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121219-chan-dung-mao-trach-dong-do-warhol-ve-khong-duoc-trien-lam-tai-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.