mercredi 5 décembre 2012

Quốc vương Thái Lan kêu gọi đoàn kết dân tộc nhân sinh nhật 85 tuổi

Bài đăng : Thứ tư 05 Tháng Mười Hai 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 05 Tháng Mười Hai 2012 
Quốc vương Thái Lan Bhumipol Aduljadej hôm nay 05/12/2012 trong bài diễn văn đọc trước hàng trăm ngàn người nhân sinh nhật 85 tuổi, đã kêu gọi đoàn kết và ổn định, trong một đất nước hiện đang chia rẽ sâu sắc. 
Những hình ảnh chụp từ không trung được chiếu trên truyền hình cho thấy đám đông nhiệt thành mặc trang phục màu vàng – màu của hoàng gia – chen chúc để chiêm ngưỡng đoàn xe của quốc vương. Người dân Thái Lan đã đến lắng nghe bài diễn văn ngắn gọn của vị vua thuộc một hoàng tộc lâu đời nhất trên thế giới còn đang trị vì. Theo cảnh sát, có ít nhất 200.000 người tập trung tại quảng trường Royal Plaza đối diện cung điện Anantasamakom.

 Từ ban-công cung điện, Quốc vương Bhumipol tuyên bố, sự nhiệt tình của thần dân làm củng cố niềm tin nơi ngài, và đây là nhân tố quan trọng để mang lại sự đoàn kết cho dân tộc và quốc gia. Theo ngài, nếu dân tộc Thái giữ được đạo đức, thì cho dù tình hình đất nước có như thế nào đi nữa thì vẫn giữ vững an ninh và ổn định.

Vào tháng trước, khoảng 20.000 người ủng hộ cuồng nhiệt của hoàng gia đã biểu tình cũng tại quảng trường này, để chống lại chính phủ do em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra lãnh đạo.

Sau khi ông Thaksin bị đảo chánh năm 2006, vũ đài chính trị nước Thái trở nên bất ổn. Đất nước bị chia rẽ giữa những người ủng hộ ông Thaksin - hiện vẫn là nhân vật trung tâm dù đang sống lưu vong - và những người xem ông là mối đe dọa cho vương quốc Thái Lan.

Về mặt chính thức, hoàng gia không được Hiến pháp dành cho một đặc quyền nào. Tuy nhiên trên thực tế tiếng nói hoàng gia Thái rất có trọng lượng, thậm chí một số người dân xem Quốc vương Bhumibol như thần thánh. Đây là một chủ đề hết sức nhạy cảm, vì luật khi quân của Thái Lan là một trong những bộ luật nghiêm khắc nhất thế giới. Hoàng gia Thái Lan rất hiếm khi đưa ra các thông tin, và hoàn toàn im lặng về vấn đề kế vị.

Hoàng hậu Sirikit không tham gia buổi lễ mừng sinh nhật Quốc vương hôm nay. Theo thông báo hôm qua của hoàng gia thì do điều kiện sức khỏe của bà không cho phép - Hoàng hậu bị đột quỵ cách đây vài tháng và chưa hoàn toàn phục hồi. Bản thân Quốc vương Bhumibol, trị vì từ 66 năm qua, cũng đang phải sống ở bệnh viện từ tháng 9/2009.

tags: Châu Á - Thái Lan - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121205-quoc-vuong-thai-lan-keu-goi-doan-ket-dan-toc-nhan-sinh-nhat-85-tuoi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.