mercredi 12 septembre 2012

Dân làng Miến Điện biểu tình chống dự án mỏ đồng của Trung Quốc

Bài đăng : Thứ tư 12 Tháng Chín 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 12 Tháng Chín 2012 
Từ nhiều tuần qua, hàng trăm người dân một làng miền trung Miến Điện đã biểu tình phản đối một dự án khai thác mỏ đồng của Trung Quốc, và hôm nay 12/09/2012 khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh, cho dù nhiều người đã bị chính quyền bắt giữ.

Trong một đất nước mà cách đây một năm rưỡi biểu tình vẫn bị cấm đoán, những người dân ở Monywa thuộc vùng Sagaing miền trung Miến Điện, đã xuống đường để tố cáo việc tịch thu đất đai và nguy cơ ô nhiễm từ mỏ đồng này.

Han Win Aung, một nhà hoạt động đến tại chỗ để hỗ trợ dân làng cho AFP biết, nguyện vọng của người dân là hủy bỏ dự án mỏ đồng tại núi Latbadaung, và có từ 300 đến 600 người đã biểu tình từ lúc mới bắt đầu phong trào phản kháng. Khoảng 3.200 hecta đất đã bị tịch thu không hề bàn bạc với dân, và đôi khi không được bồi thường, trong khi dân làng lâu nay kiếm sống từ việc canh tác. Dân cư thuộc 26 làng đã bị di dời để nhường chỗ cho dự án.

Ba phụ nữ đã bị câu lưu hôm nay, sau khi 12 người bị bắt tạm giam hôm thứ Hai. Một nhà hoạt động khác bị bắt từ ngày 31/8, và 70 người tập trung trước một tu viện đến tối nay vẫn từ chối giải tán.

Một đoàn đại biểu của nhóm đối lập nổi tiếng Thế hệ 88 đang trên đường đến đây để hỗ trợ. Họ đòi hỏi trả tự do cho ba phụ nữ trên, ngưng việc khai thác quặng và tiến hành đối thoại.

Tân chính phủ của ông Thein Sein cho phép biểu tình nếu xin phép trước năm ngày. Tuy nhiên ông Han Win Aung khẳng định người dân đã đã nộp đơn xin biểu tình tám lần nhưng đều bị từ chối.

Mỏ đồng tại đây do một công ty liên doanh giữa tập đoàn Trung Quốc Wanbao và một công ty của quân đội Miến Điện là Myanmar Economic Holdings quản lý. Trong những tháng gần đây báo chí địa phương đã tố cáo những hành động tham nhũng trong dự án này. Bộ Mỏ đã kiện tờ Voice Weekly ra tòa vì tội vu khống.

Tổng thống Thein Sein được cộng đồng quốc tế khen ngợi vì cải cách chính trị của ông, nhất là việc trả tự do cho nhiều tù nhân chính trị kể từ tháng 3/2011. Năm ngoái ông đã gây ngạc nhiên cho toàn thế giới khi cho ngưng một dự án rất mất lòng dân, về việc Trung Quốc xây một đập thủy điện khổng lồ tại miền bắc.

tags: Châu Á - Miến Điện - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120912-dan-lang-mien-dien-bieu-tinh-chong-du-an-mo-dong-cua-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.