mardi 22 mai 2012

Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp bị cấm xuất cảnh


Tác phẩm "Tuổi hai mươi yêu dấu" do NXB L'Aube phát hành tại Pháp.

(AFP) Chính quyền Việt Nam vừa cấm nhà văn Nguyễn Huy Thiệp không cho đi Pháp vào đầu tháng Sáu nhân dịp ra mắt tác phẩm « Tình yêu, tội ác và trừng phạt » của ông do nhà xuất bản Pháp L’Aube giới thiệu. Hôm thứ Hai 21/05/2012 nhà xuất bản L’Aube đã cho AFP biết như trên.

Theo nhà xuất bản này, vốn sẽ xuất bản bộ truyện ngắn toàn tập của nhà văn vào tháng Sáu, thì « Nguyễn Huy Thiệp – mà tội duy nhất là viết lách – một lần nữa lại bị cô lập : thư từ bị lấy trộm, điện thoại bị cắt và bị cấm xuất cảnh ».

Trong một thông báo, nhà xuất bản L’Aube nhắc lại, để có thể tự do gặp gỡ các độc giả, « nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã phải thành lập một nhà hàng dưới chân cầu Long Biên ở Hà Nội ». Thông cáo nói tiếp : « L’Aube nhấn mạnh sự ủng hộ vô điều kiện đối với nhà văn hiện đang bị mất quyền tự do di chuyển và tự do ngôn luận – mà chúng tôi hy vọng là chỉ tạm thời – và đề nghị mỗi người trong chúng ta cũng ủng hộ cho ông ».

Từ khi thành lập, nhà xuất bản L’Aube luôn cam kết dành tiếng nói cho các nhà văn bị ngăn trở trong việc tự do diễn đạt ở trong nước. Chẳng hạn như đã xuất bản cuốn « Thẩm vấn từ xa » của Vaclav Havel năm 1989 khi ông đang còn trong nhà tù. L’Aube cũng là nhà xuất bản đã in các tác phẩm của Cao Hành Kiện, nhà văn đã rời Trung Quốc từ năm 1988 và sau đó đoạt giải Nobel văn chương. Hoặc Abed Charef, bị buộc phải đi khỏi Algérie sáu tháng sau khi cho ra đời tác phẩm « Algérie, bước trượt ngã dài ».

9 commentaires:

  1. Hay nhà văn này có tội trốn thuế?

    RépondreSupprimer
  2. Tội là tàng trữ nhiều bao cao su mà không khai báo

    RépondreSupprimer
  3. Dù chính quyền CSVN không cho ông xuất cảnh cũng không thể ngăn cản ông viết lách, chúng ta mong cho ông kiên cường bất khuất tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa những tác phẩm phê phán đả kích thói lạm quyền lũng đoạn tham ô của ĐCSVN .

    RépondreSupprimer
  4. Một ngày xấu trời, có thể nhà văn Ng Huy Thiệp lại bị xộ khám vì điều 88, hoặc 258 ! ( ông cần cảnh giác !)

    RépondreSupprimer
  5. Rồi đây ông nhà văn này sẽ bị kết tội với " hai bao cao su đã qua sử dụng " Kinh !!

    RépondreSupprimer
  6. Cháu thiết nghĩ bác Thiệp thiền chưa đâu vào đâu và ấu trĩ về chính trị nên viết những gì bác ấy viết chưa được chấp nhận tuyệt đối chứ như Trịnh Công Sơn, Kim Dung, Haruki Murakami và cháu có bị kì đà cản mũi đâu
    Lê Thu Thùy

    RépondreSupprimer
  7. Haha... chỉ biết cười thôi. Chứ Nói Ko Được!

    RépondreSupprimer
  8. Bác Thiệp lỡ sinh vào thời lắm quỷ nhiều ma,thôi thì bác chuyển sang làm chính trị hay thầy pháp đi,nghề hot hiện nay đấy

    RépondreSupprimer
  9. Con hơn cha là nhà có phúc. Bác Thiệp còn ấu trĩ về chính trị hơn cháu Lê thu Thủy. Cháu Thu Thủy ghê thật. Cố nội cháu là Hồ Chí Minh, cha cháu là Lê Khả Phiêu, bố dượng cháu là Nguyễn Phú Trọng. Cháu Thu Thủy hơn cả bố, ông, cố. Cháu cho công luận biết cháu hơn cụ cố cháu về điều gì ? chắc là tàn ác, bịp bợm, vu khống, đểu cáng, hèn hạ. Chính nhờ những cái hơn này mà dòng họ Cộng sàn nhà cháu sẽ bị tuyệt chủng

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.