jeudi 13 avril 2017

Tin vắn 12.04.2017

Chó bày bán ở làng thịt chó Ngọc Lâm (Yulin), Trung Quốc.
(AFP & AP) – Đài Loan cấm ăn thịt chó mèo 

Quốc hội Đài Loan hôm nay 12/04/2017 đã thông qua đạo luật cấm tiêu thụ, mua bán, sở hữu thịt chó và mèo, nếu vi phạm sẽ bị phạt đến 8.000 đô la, và tên tuổi, hình ảnh có thể được công bố. Hình phạt tối đa lên đến hai năm tù và hai triệu Đài tệ (65.000 đô la) dành cho những ai giết hại hoặc đối xử tàn nhẫn với chó mèo.

Việc ăn thịt chó vốn phổ biến tại Đài Loan từ nhiều thập niên qua, nhưng hiện đã giảm sút nhờ những lời kêu gọi bảo vệ súc vật được liên tục đưa ra. Năm 2001, Đài Loan bắt đầu cấm giết gia súc như chó, mèo để ăn thịt. Nhưng một loạt vụ hành hạ súc vật đã khiến công luận gây áp lực mạnh mẽ, đòi hỏi luật pháp phải cứng rắn hơn. Bản thân tổng thống Thái Anh Văn cũng là người yêu thú vật, sở hữu hai con mèo và ba con chó.


Năm ngoái, quân đội Đài Loan phải xin lỗi sau khi video cho thấy ba người lính tra tấn và thắt cổ chết một con chó được đưa lên mạng, gây ra nhiều cuộc biểu tình. Trước đó năm 2014, một con hà mã nổi tiếng trong một sở thú bị chết do gãy chân và bị nhiều thương tích khác khi vận chuyển.
 


Các quân nhân NATO tại Ba Lan, 13/04/2017.
(AFP) – Donald Trump chấp nhận cho Montenegro tham gia NATO

Tổng thống Mỹ hôm qua 11/04/2017 đã bật đèn xanh cho việc Montenegro gia nhập NATO, mở đường cho các quốc gia nhỏ vùng Baltic được tham gia liên minh, vốn bị Nga coi là một sự khiêu khích. 

Như vậy Montenegro sẽ trở thành quốc gia thứ 29 tham gia NATO, tuy nhiên chưa phải là thành viên chính thức trong hội nghị thượng đỉnh ngày 25/5 tới tại Bruxelles. Việc gia nhập NATO cũng gây chia rẽ tại đất nước chỉ có 620.000 dân, vì phe đối lập thân Nga đòi phải tổ chức trưng cầu dân ý. 

Tuy đã được dự kiến, nhưng quyết định của tổng thống Donald Trump càng làm tăng thêm căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Nga, trong lúc ngoại trưởng Rex Tillerson vừa đặt chân đến Matxcơva trong chuyến công du đầu tiên. Hôm nay ông Donald Trump tiếp tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg tại Nhà Trắng.
 

Biểu tình chống tổng thống Maduro tại Caracas.
(Reuters) – Tổng thống Venezuela bị phản đối dữ dội trong mít-tinh

Truyền hình Venezuela hôm qua 11/04/2017 phát cảnh tổng thống Nicolas Maduro trong cuộc mit-tinh đã bị một đám đông ném các đồ vật, trong khi cận vệ cố bảo vệ ông. Chương trình truyền hình đã bị ngưng ngay lập tức.

Sau sự cố trên, năm thanh thiếu niên từ 15 đến 20 tuổi đã bị câu lưu. Người đứng đầu Venezuela ngày càng mất lòng dân, các cuộc xuống đường vẫn tiếp diễn, và hôm qua một nam sinh viên 19 tuổi đã bị bắn chết trong một cuộc biểu tình tại Valencia.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.