« Chúng ta đã bị mất Biển Đông hay chưa ? ».
Đó là tựa đề bài viết của giám đốc tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải
châu Á, ông Gregory B.Poling, trên trang web của Trung tâm Nghiên cứu
Chiến lược Quốc tế (CSIS) ngày 11/04/2017.
Theo
chuyên gia Poling, Trung Quốc đang ngày càng có nhiều quyền lực trên
Biển Đông, nhờ vào các căn cứ có thể sử dụng cho mục đích quân sự lẫn
dân sự tại quần đảo Trường Sa, và việc nâng cấp các thiết trí quân sự ở
Hoàng Sa. Bắc Kinh nhất quyết bảo vệ « quyền lịch sử » rộng rãi nhưng lại được định nghĩa một cách mơ hồ của mình, về « đường lưỡi bò » chín đoạn, vốn vi phạm luật pháp quốc tế.
Trong
khi đó tân chính quyền Mỹ vẫn chưa có chiến lược rõ ràng về Biển Đông,
để lại những dấu hỏi lớn về sự cam kết của Washington trong khu vực. Và
ngoại trừ Hà Nội, các nước Đông Nam Á khác có yêu sách chủ quyền tại
Biển Đông, trước những diễn biến gần đây đã có những phản ứng khác nhau –
từ thái độ chấp nhận thua cuộc ở Manila, đến ý định nhắm mắt cho qua
của Jakarta và Kuala Lumpur.
Mặc
dù trong chín tháng vừa qua Trung Quốc không leo thang mạnh mẽ lắm,
nhưng chưa bao giờ cán cân ở Biển Đông nghiêng hẳn về Bắc Kinh như lúc
này, với chiến lược bậc thầy của Trung Nam Hải. Tình hình này khiến các
nhà phân tích phải tự hỏi, liệu Hoa Kỳ và các quốc gia có cùng quan điểm
đã thua trận trong cuộc chiến đấu hay không. Phải chăng bây giờ là lúc
Mỹ ra đi, bỏ lại các nước Đông Nam Á phải tự chống chọi, trong cuộc
chiến không cân sức với Trung Quốc ?
Một máy bay J-11 của TQ nhìn thấy trên phi đạo ở đảo Phú Lâm ngày 29/03/2017. |
Biển Đông chưa được quan tâm đúng mức
Một
lý do chính cho sự yếu kém thấy rõ của Mỹ và các nước khác trong khu
vực, là đa số người Mỹ vẫn chưa hiểu được tại sao Washington phải quan
tâm đến Biển Đông. Ngay cả trong chính phủ, câu trả lời cũng bất nhất
giữa các cơ quan với nhau, và trong nội bộ từng cơ quan. Làm thế nào Hoa
Kỳ và các đối tác có thể theo đuổi một chiến lược dẫn đến thành công,
hoặc thừa nhận thất bại, nếu họ không thể đồng ý với nhau về những gì
được coi là chiến thắng ?
Chính quyền Obama đã duy trì một danh
sách khá logic về các lợi ích của Mỹ tại Biển Đông : bảo vệ trật tự dựa
trên cơ sở luật pháp, duy trì an ninh khu vực (trong đó có sự an toàn
của các đồng minh Mỹ), và tự do hàng hải. Tiếc rằng cũng như nhiều chính
sách châu Á khác, đội ngũ của ông Obama chứng tỏ có tầm nhìn chiến lược
mạnh mẽ, nhưng trong việc giải thích và áp dụng thì lại yếu ớt. Cũng
giống như khái niệm xoay trục được định nghĩa qua các sáng kiến an ninh,
mặc dù đã tốn rất nhiều thời gian cho các nỗ lực kinh tế, ngoại giao và
văn hóa xã hội, cuộc tranh luận về Biển Đông vẫn bị đè nặng bởi lý giải
sai lầm rằng đây là sự ganh đua giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về quân sự.
Tranh
chấp Biển Đông không phải là vấn đề song phương Mỹ-Trung, và không thể
giải quyết bằng cách mặc cả giữa Washington và Bắc Kinh. Biển Đông cũng
không phải chủ yếu là sự đối đầu quân sự, và như vậy không thể có giải
pháp quân sự.
Lính Mỹ trên hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson, 08/04/2017. |
Điều này không có nghĩa là quân đội Trung Quốc không
nhìn thấy một mệnh lệnh chiến lược mạnh mẽ trong tranh chấp Biển Đông,
hay năng lực bành trướng của Trung Quốc đang mở rộng từ các đảo nhân
tạo, sẽ không gây khó khăn cho cuộc chiến đấu của Hoa Kỳ trong một cuộc
xung đột tiềm năng. Đó là những nhân tố góp phần trong tranh chấp, cũng
như việc tranh giành tài nguyên, tuyến đường hàng hải chiến lược và
nhiều vấn đề khác. Nhưng đây không phải là gốc rễ của tranh chấp Biển
Đông, cũng không là lợi ích cơ bản của Hoa Kỳ và các nước bạn.
Như
chuyên gia Bill Hayton đã lập luận một cách đầy thuyết phục, tranh chấp
Biển Đông thực chất là sự ganh đua của các chủ nghĩa dân tộc. Đặc biệt
là luận điệu về các quyền của Trung Quốc, đang thách thức mọi sự kiện
lịch sử, luật pháp quốc tế và lợi ích của các nước láng giềng. Bắc Kinh
cho là mình có quyền và quyết tâm độc chiếm Biển Đông bằng mọi phương
tiện cần thiết. Việc này đã trực tiếp đe dọa lợi ích của Hoa Kỳ, mà lợi
ích này vượt xa lên trên khả năng tự do hoạt động của Hải quân Mỹ tại
Biển Đông.
Đó chính là một hệ thống quốc tế rộng rãi – gọi là « trật tự dựa trên luật pháp
» vẫn thường được chính quyền Obama nêu ra. Trong đó các Nhà nước đều
bình đẳng với nhau theo các quy định và tiêu chuẩn đã cùng thỏa thuận ;
đàm phán cũng như thủ tục trọng tài thay thế cho cưỡng bức và vũ lực -
được coi là phương cách giải quyết tranh chấp.
Công ước Liên Hiệp
Quốc về Luật Biển (UNCLOS) và các luật lệ theo tập quán quốc tế làm chỗ
dựa cho công ước, là những thành phần chủ yếu của hệ thống này. Tất cả
đã bị thiệt hại nghiêm trọng bởi những hành vi nhằm xác quyết chủ quyền
của Trung Quốc tại Biển Đông. Các quốc gia khác sẽ nhanh chóng nhận ra
rằng họ bị bất lợi khi nghiêm túc tôn trọng UNCLOS, trong khi Trung Quốc
bất chấp.
Người Việt và Philippines biểu tình tại Manila chống TQ xâm chiếm Biển Đông. |
Hậu quả : Biển Đông sắp mất
Tiếc
thay, trật tự dựa trên cơ sở luật pháp thì trừu tượng, không giúp bán
được báo. Sự yểm trợ quân sự của Hoa Kỳ và các cường quốc bậc trung khác
như Úc, Nhật Bản, Ấn Độ hết sức quan trọng để giúp các nước Đông Nam Á
không bị Trung Quốc đè bẹp.
Hoa
Kỳ phải đóng vai trò chủ đạo để răn đe thái độ hiếu chiến và các hành
động leo thang quan trọng khác của Trung Quốc - như đã từng lên tiếng
cảnh cáo ý định xây dựng trên bãi cạn Scarborough mùa xuân vừa rồi. Các
quốc gia đối tác cần tìm cách tăng cường năng lực cho Hải quân và tuần
duyên các nước Đông Nam Á, để họ có thể bảo vệ vùng biển tranh chấp, vốn
đang phải đối mặt với áp lực chưa bao giờ tăng cao đến thế của Trung
Quốc. Nhưng những nỗ lực an ninh này nhằm cải thiện tình hình tại chỗ,
chứ chưa phải là hồi kết.
« Chiến thắng » tối hậu trên Biển Đông
cho Hoa Kỳ và các đối tác là thuyết phục được Trung Quốc điều chỉnh
những yêu sách của mình cho phù hợp với luật pháp quốc tế, và bình đẳng
với các nước láng giềng. Đó là một thử thách khổng lồ, đòi hỏi phải có
một chiến dịch ngoại giao và luật pháp tập trung vào việc vạch trần tính
bất hợp pháp của các yêu sách Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải mang tai
tiếng.
Quan trọng nhất là phải có những cam kết dài hạn. Việc vạch
mặt chỉ tên và tố cáo để Trung Quốc tỏ ra khiêm tốn hơn, có thể phải
mất cả một thập niên. Trung Quốc không phải là miễn nhiễm trước áp lực
quốc tế hay trước cái giá phải trả cho việc trở thành một kẻ ở ngoài
vòng pháp luật, nhưng sức kháng cự của họ rất lớn.
Hoa Kỳ và
Philippines muốn tập hợp một liên minh quốc tế cho nỗ lực này. Trước hôm
Manila chiến thắng ở Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye tháng 7/2016,
một số đáng kể các quốc gia trên thế giới đã kêu gọi Trung Quốc tuân
thủ phán quyết của tòa. Nhưng liên minh này đã tan rã sau khi tổng thống
Rodrigo Duterte quyết định từ bỏ việc sử dụng áp lực quốc tế, với hy
vọng Bắc Kinh sẽ đáp ứng một cách hòa hoãn hơn.
Lính Philippines trên đảo Thị Tứ. |
Quyết định của ông
Duterte chủ yếu do quan điểm tư tưởng của ông, nhưng được biện minh là
do Hoa Kỳ sẽ không bảo vệ Philippines chống lại Trung Quốc. Đây là một
vết thương tự gây ra, có thể tránh được nếu chính quyền Obama nói rõ là
hiệp ước quân sự hỗ tương giữa hai nước có thể áp dụng, để hỗ trợ cho
quân đội và tàu chiến của Philippines trong vùng biển tranh chấp.
Trong
khi được Duterte chìa ra cành ô liu và chính quyền Trump lo tập trung
vào những hồ sơ khác, Trung Quốc tiếp tục củng cố các lợi ích của mình.
Nhờ có các hải cảng và cơ sở hạ tầng đi kèm, số lượng tàu Trung Quốc
tăng lên đáng kể tại khu vực nửa phía nam của đường 9 đoạn. Trong khi
đội quân tiên phong này liên tục lấn chiếm vùng biển của các nước láng
giềng, Trung Quốc tăng cường hơn bao giờ hết khả năng can thiệp, để ngăn
trở các nước Đông Nam Á sử dụng vùng biển và đáy đại dương mà luật pháp
quốc tế bảo đảm cho họ.
Nếu không có gì thay đổi, Trung Quốc trên
thực tế sẽ kiểm soát toàn bộ vùng biển, vùng trời và tài nguyên của
Biển Đông. Hải quân Hoa Kỳ có thể tiếp tục tiến hành các hoạt động ở
vùng biển tranh chấp, làm ngơ trước những hành vi quấy nhiễu của đối tác
Trung Quốc, nhưng sẽ không dễ chịu chút nào cho các nước Đông Nam Á
cũng đòi hỏi chủ quyền Biển Đông. Việt Nam có thể tiếp tục phản đối thực
tế mới này, nhưng những nước khác có cơ phải thích ứng với thực trạng
tại chỗ. Hậu quả là hệ thống quốc tế và trật tự khu vực châu Á sẽ thường
xuyên bị thay đổi theo hướng gây thiệt hại nặng nề cho lợi ích của Mỹ.
Tàu TQ bảo vệ giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 kéo vào Hoàng Sa năm 2014. |
Thế
nên, phải chăng Hoa Kỳ và các nước bạn đã bị mất Biển Đông ? Câu trả
lời là chưa. Nhưng họ đang đánh mất, và mất một cách nhanh chóng.
Để
thay đổi tình hình, trước tiên Washington cần phải nhìn nhận tầm quan
trọng của hồ sơ này. Chính quyền Trump cần có chính sách rõ ràng và mạnh
mẽ để bảo vệ lợi ích của Mỹ, đặc biệt là trật tự dựa trên luật pháp tại
Biển Đông. Thứ đến, chính phủ Hoa Kỳ cần nắm lấy cơ hội, khi chính
quyền Duterte nhận ra rằng Bắc Kinh không nhượng bộ như họ vẫn hy vọng -
có lẽ qua lệnh cấm đánh cá trong khu vực, kể cả ở bãi cạn Scarborough
kể từ ngày 1/5 của Trung Quốc.
Để đặt nền móng cho việc này, chính
quyền ông Trump phải làm một việc từ lâu được chờ đợi : nói rõ rằng
theo hiệp ước hỗ tương giữa hai nước, Mỹ sẽ yểm trợ lực lượng
Philippines tại Biển Đông, vì vùng biển này thuộc Thái Bình Dương, theo
điều V của hiệp ước. Như vậy công việc khó khăn là tái lập lực lượng
quốc tế đối phó với yêu sách của Trung Quốc mới có thể khởi đầu.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.