vendredi 21 avril 2017

Hội đồng Bảo an lên án Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn

Hỏa tiễn được phô trương trong cuộc diễn binh kỷ niệm sinh nhật thứ 105 của Kim Nhật Thành ngày 15/04/2017.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm qua 20/04/2017 đã nhất trí thông qua nghị quyết cực lực lên án việc Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn mới đây, đe dọa sẽ có những biện pháp trừng phạt mới.
Mười lăm quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an nhất trí lên án « thái độ gây bất ổn nghiêm trọng » của Bình Nhưỡng, kêu gọi « không nên tiến hành các vụ thử nguyên tử mới ». Hội đồng cũng đe dọa sẽ « có những biện pháp quan trọng, kể cả trừng phạt ».


Nghị quyết lần này ghi rõ từ « trừng phạt », trong khi các văn bản trước đây chỉ nêu ra « các biện pháp bổ sung », cho thấy tính chất nghiêm khắc đã tăng lên. Các thành viên của Hội đồng Bảo an đã thông qua được nghị quyết, sau khi yêu cầu của Nga đòi nhấn mạnh nhu cầu tìm ra giải pháp « thông qua đối thoại » được ghi nhận.

Trước đó, Nga đã bác bỏ một dự thảo nghị quyết lên án vụ bắn hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên, dù Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng đã bật đèn xanh.

Hội đồng Bảo an sẽ họp lại vào ngày 28/4 tới về hồ sơ Bắc Triều Tiên, dưới sự chủ trì của chủ tịch luân phiên là Hoa Kỳ, do ngoại trưởng Rex Tillerson đại diện. Không có nghị quyết nào được dự trù trong hội nghị này, nhưng Mỹ và các đồng minh dự định nhân dịp này sẽ gây áp lực đối với Trung Quốc để Bắc Kinh tác động lên Bình Nhưỡng.

Về phía Hàn Quốc hôm nay lại đặt trong tình trạng báo động chiến tranh với miền Bắc. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết sẽ bàn bạc với Hoa Kỳ và Nhật Bản vào thứ Ba tới « để nghiên cứu làm cách nào đối phó với các khiêu khích mới của Bắc Triều Tiên ». Hiện nay cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn mà Bình Nhưỡng luôn cáo buộc là hành động « chuẩn bị xâm lược » - đang diễn ra cho đến ngày 28/4.

Tờ Daily Mail của Anh hôm qua đưa tin, tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho gởi quân lính và thiết bị đến vùng biên giới với Bắc Triều Tiên, vì lo sợ Donald Trump sẽ ra lệnh tấn công chế độ Kim Jong Un.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170421-hoi-dong-bao-an-lhq-bac-trieu-tien-hoa-tien


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.