jeudi 13 avril 2017

Thái Lan sắp bỏ lệnh cấm các đảng phái hội họp


Thủ tướng Thái Lan hôm nay 12/04/2017 tuyên bố sẽ dỡ bỏ lệnh cấm các đảng chính trị hội họp trước cuộc bầu cử năm tới, tuy nhiên không cho biết thời điểm bầu cử hoặc khi nào bãi bỏ lệnh cấm tụ tập.
Nói chuyện với báo chí, ông Prayut Chan-O-Cha cho biết : « Tiến trình bầu cử sẽ bắt đầu vào năm tới, và các đảng chính trị có thể tiến hành hội họp ». Ông nhấn mạnh trước hết quốc dân phải lo tổ chức hỏa táng quốc vương Bhumibol Aduyadej, dự kiến vào cuối tháng 10.


Đây là lần đầu tiên thủ tướng Thái khẳng định các đảng phái dân sự có thể tổ chức mít-tinh trước bầu cử. Tuy nhiên vấn đề là chính phủ dân sự tương lai sẽ có quyền lực như thế nào theo Hiến pháp mới – Hiến pháp thứ 20 kể từ năm 1932.

Ông Prayut cũng nói rằng các chính phủ sắp tới phải cam kết tuân thủ một « kế hoạch 20 năm mang tính ràng buộc về luật pháp » hiện đang được soạn thảo. Một loạt dự luật sắp được công bố quy định những ai có thể lập đảng chính trị.

Ông Prayut Chan-O-Cha, tổng tham mưu trưởng quân đội trở thành thủ tướng Thái Lan sau cuộc đảo chính năm 2014, đã cấm các đảng chính trị tổ chức mít-tinh, đàn áp bất đồng chính kiến và tự cho mình quyền đứng trên luật pháp, nhân danh an ninh quốc gia.

Hiến pháp mới của Thái Lan quy định Thượng viện do tập đoàn quân sự cầm quyền bổ nhiệm, trong đó có 6 ghế dành cho giới quân nhân, và chế độ bầu cử theo tỉ lệ nhằm giảm bớt ảnh hưởng của các đảng lớn. Tòa Bảo Hiến sẽ được củng cố, khiến việc truất phế một lãnh đạo dân sự trở nên dễ dàng hơn.

Theo AFP, trong 10 năm gần đây, tại Thái Lan đã xảy ra nhiều cuộc biểu tình đẫm máu, một loạt chính phủ chỉ đứng được một thời gian ngắn và hai cuộc đảo chính của quân đội, mà chính phủ quân sự hiện tại là độc tài nhất.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170412-thai-lan-sap-bo-lenh-cam-cac-dang-phai-hoi-hop

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.