lundi 3 avril 2017

Trump sẵn sàng tự giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên, không cần Trung Quốc

Hỏa tiễn do đơn vị pháo binh Hwasong thuộc Lực lượng Chiến lược của Bắc Triều Tiên phóng đi ngày 07/03/2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng tự giải quyết vấn đề Bắc Triều Tiên mà không cần đến sự hỗ trợ của Trung Quốc. Ông Trump nói với tờ Financial Times như trên, được AFP hôm 02/04/2017 dẫn lại, trong lúc chỉ còn vài ngày nữa nguyên thủ Hoa Kỳ sẽ tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
« Nếu Trung Quốc không giải quyết vụ Bắc Triều Tiên thì chúng ta sẽ hành động ». Tổng thống Mỹ khẳng định rõ ràng muốn chứng tỏ sự kiên quyết, trước khi tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu tới, tại dinh cơ của ông ở Mar-a-Lago, bang Florida. Khi được hỏi liệu Hoa Kỳ có thể tự giải quyết vấn đề này, ông Donald Trump đáp « Chắc chắn là như thế », nhưng không nói cụ thể.


Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Nikki Haley, hôm 02/4 cũng đã cho biết là Hoa Kỳ sẽ « gây áp lực » lên Trung Quốc để Bắc Kinh có phản ứng trước việc Bình Nhưỡng chạy đua trang bị vũ khí nguyên tử. Bà nhấn mạnh, Trung Quốc là nước duy nhất có thể chặn Bắc Triều Tiên lại, và họ biết rõ như vậy.

Trước đó, hôm thứ Năm 30/3, tổng thống Donald Trump cảnh báo trên Twitter là cuộc gặp gỡ với ông Tập Cận Bình « sẽ rất gay go », chủ yếu do bất đồng trong thương mại giữa hai nước. Nhưng theo bà Nikki Haley, « cuộc đối thoại quan trọng nhất sẽ là làm thế nào xử trí đối với việc Bắc Triều Tiên triển khai vũ khí hạt nhân ».

Bắc Kinh đã loan báo chấm dứt nhập khẩu than đá của Bắc Triều Tiên, theo như lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên bà Haley cho rằng biện pháp này vẫn chưa đủ, vì than đá vẫn có thể đi vào Trung Quốc theo những ngã khác. Hoa Kỳ muốn thấy các hành động mạnh mẽ hơn của Bắc Kinh, thay vì những lời nói suông.

Từ khi bước vào Nhà Trắng, Donald Trump đã đe dọa có hành động quân sự nếu Bắc Triều Tiên tiếp tục chương trình hạt nhân. Đầu tháng Ba, tổng thống Mỹ cho biết sẵn sàng huy động « toàn bộ năng lực quân sự của Hoa Kỳ để đối phó với các hỏa tiễn đạn đạo Bắc Triều Tiên ».

Hôm qua (02/4), cựu bộ trưởng Quốc phòng thời Obama là ông Ashton Carter cũng cảnh báo « giải pháp quân sự vẫn đang là một chọn lựa ». Đã từng nghiên cứu một kế hoạch dự phòng tấn công  Bắc Triều Tiên năm 1994, theo ông Carter thì Mỹ vẫn nên duy trì khả năng này, và nhận định, sở dĩ Bắc Kinh không muốn đi quá xa là vì sợ Bắc Triều Tiên sụp đổ, tạo nên một nước Triều Tiên thống nhất là đồng minh của Mỹ ở sát biên giới Trung Quốc.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170403-trump-san-sang-tu-giai-quyet-van-de-btt


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.