mercredi 14 décembre 2016

Đế chế Trump tại châu Á


Trump Tower đang được xây dựng ở Bombay, 24/11/2016.
(Libération 12/12/2016) Các tòa nhà tại Ấn Độ, khách sạn ở Trung Quốc và các hoạt động tại Philippines…gia đình nhà Trump nhắm vào tầng lớp giàu có ở châu Á.

Cho đến hôm nay, chưa có gì cho thấy tổng thống tương lai của Hoa Kỳ theo chân người tiền nhiệm trong chính sách xoay trục sang châu Á do chính quyền Obama tiến hành. Nhưng về mặt kinh doanh, Donald Trump đã hiện diện thực sự tại châu Á thông qua nhiều hoạt động và dự án trong ngành khách sạn, địa ốc, du lịch và thể thao ; gây quan ngại về xung đột lợi ích và nghi ngờ tham nhũng. Trong số 111 công ty thuộc về Donald Trump tại 18 nước do Washington Post điều tra và công bố hôm 20/11, có nhiều công ty tại châu Á, trong đó có 16 ở Ấn Độ và 9 ở Trung Quốc.


Hợp tác kinh doanh...

Ấn Độ là thị trường lớn nhất của Trump Organization, sau Bắc Mỹ. Một trong những dự án đáng giá nhất là xây dựng hai tòa nhà bằng kính gồm 46 căn hộ sang trọng tại Pune, cách Bombay khoảng 100 km về hướng đông nam. Chương trình này đang bị tư pháp điều tra về tính hợp pháp của giấy phép. Nhánh địa ốc của Trump Organization đã ký kết hợp tác với tập đoàn Ấn Độ Panchshil Realty, do Sagar Chordia lãnh đạo.

Đại gia địa ốc người Ấn này mới đây đã có mặt tại New York, đi cùng với đối tác là Atul Chordia và Kalpesh Mehta, người sáng lập Tribeca Developers, tự giới thiệu như là « đại diện độc quyền của Trump Organization tại Ấn Độ ». Ba ông trùm mà tổng thống tân cử Mỹ đã dành thì giờ gặp gỡ hồi giữa tháng 11 tại Trump Tower, dù thời gian hết sức eo hẹp. Amanda Miller, phó giám đốc tiếp thị của Trump Organization phải giải thích : « Đây chỉ là một cuộc tiếp xúc ngắn để chào hỏi, không có bất kỳ vụ áp-phe nào được tiến hành ».

Trên lý thuyết, Donald Trump không còn điều hành tập đoàn từ khi đắc cử, nhưng các con ông là Donald Jr., Ivanka và Eric hiện đang nắm quyền, theo dõi rất sát dự án đầy tham vọng Trump Tower đã khởi động tại Bombay, hợp tác với tập đoàn Lodha. Các công ty Ấn duy trì quan hệ chặt chẽ với giới chính trị, và các nhóm gây áp lực cấp vùng và liên bang, như tờ New York Times gần đây đã nêu ra.

...một cách bí mật

Gia đình Trump cũng nhắm vào ngành du lịch và tất nhiên không chừa châu Á ra. Nếu ông Trump đã từng lặng lẽ đến Trung Quốc năm 2008 và gặp nhiều trắc trở trong các phi vụ địa ốc, ông vẫn nuôi tham vọng lớn, đặc biệt qua Trump China Development LLC. Ivanka Trump giải thích với Wall Street Journal : « Đối với chúng tôi, có tương lai rất lớn tại Trung Quốc ».

Tại nền kinh tế thứ nhì thế giới, Trump Hotel Collection (THC) muốn xây lên từ 20 đến 30 khách sạn tại các thành phố lớn Trung Quốc như Thượng Hải, Bắc Kinh, Thâm Quyến ; tìm kiếm lợi tức từ giai cấp trung lưu và khá giả đang tăng lên, khao khát được du ngoạn trong khu vực – như Eric Danziger, giám đốc nhánh khách sạn đã nói với China Daily năm 2015.

Các khách du lịch rủng rỉnh tiền vốn đòi hỏi cao, và tìm kiếm không chỉ ở Trung Quốc mà cả Singapore, Kuala Lumpur, Jakarta, Bangkok, những nơi mà THC đang đầy tham vọng với những dự án lớn. Tại Indonesia, THC liên kết với tập đoàn MNC đang xây lên hai phức hợp khách sạn và sân gôn ở Bali và tại phía tây Java, mà đối tác địa phương sở hữu đất. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, người ta trông thấy các đại biểu Quốc hội Indonesia xuất hiện tại các cuộc mít-tinh của ứng cử viên Trump.

Donald Trump còn giăng lưới tận Philippines. Cho dù tân tổng thống nước này là Rodrigo Duterte đã nhiều lần nặng lời với Hoa Kỳ và ông Obama, ông Duterte ngay từ hôm 8/11 vẫn cẩn thận bổ nhiệm một người thân cận với ông Trump: Jose E.B.Antonio làm đặc phái viên Philippines tại Washington về thương mại, kinh tế và đầu tư. Ông này cũng là đại gia địa ốc, tổng giám đốc tập đoàn Centuries Properties, đang làm ăn với…Donald Trump.

Jose E.B.Antonio đang xây Trump Tower tại Manila, một tòa nhà sang trọng gồm 57 tầng nằm ở khu phố tài chính Makati. Sau khi Donald Trump đắc cử, ông Antonio đã đến New York gặp gỡ những người con của tổng thống tương lai, để cùng với họ tiến hành các dự án khách sạn ở Philippines.

Đối với một Donald Trump vốn chủ trương cô lập, thế giới kinh doanh rõ ràng là quá nhỏ bé.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.