samedi 17 décembre 2016

Hết tiền, Cuba đề nghị « Trăm năm rượu Rhum » cho CH Sec



(AFP 16/12/2016) Do đã cạn tiền, La Habana muốn trả một phần nợ cho Cộng hòa Sec bằng thứ hàng hóa đặc biệt là rượu Rhum. Nếu toàn bộ số nợ của Cuba được trả bằng cách này, người dân CH Sec sẽ có được trữ lượng rượu Rhum để dùng trong 130 năm tới.



Chính quyền Cuba đã đề nghị Cộng hòa Sec cho trả một phần nợ cũ bằng hàng hóa, trong đó có rượu Rhum. Bộ Tài chính CH Sec hôm thứ Sáu 16/12 tiết lộ như trên. Theo thông cáo mà AFP nhận được, « Phía Cuba giới thiệu một danh sách nguyên vật liệu, trong đó có nhiều nhãn hiệu rượu Rhum ».

Báo chí CH Sec ước lượng số nợ Cuba còn thiếu là khoảng bảy tỉ cua-ron (260 triệu euro), nhưng theo bộ Tài chính thì tổng số tiền chưa được xác định, vì các cuộc thương lượng về con số cụ thể và phương thức hoàn trả chỉ mới được mở ra từ cuối năm ngoái.

Món nợ này phần lớn là do các trao đổi thương mại giữa Cuba với Tiệp Khắc – quốc gia từ năm 1993 đã tách làm hai Nhà nước là Cộng hòa Sec và Slovakia.

Một thế kỷ rượu Rhum cho người Tiệp

Nhật báo lớn nhất CH Sec là Dnes dẫn lời bà thứ trưởng Tài chính Lenka Dupáková, cho rằng khả năng trả nợ bằng rượu Rhum Cuba là « thú vị », tuy nhiên không thể thanh toán toàn bộ khoản nợ theo cách này. Bà nói : « Đó là những nhãn hiệu tương đối ít được biết đến, có thể là rượu ngon, nhưng chúng tôi phải làm cả công việc quảng bá và thường là phải tung ra thị trường ».

Tờ báo nhấn mạnh, CH Sec – một đất nước nổi bật nhờ tỉ lệ tiêu thụ bia trên đầu người cao nhất thế giới – năm ngoái đã nhập khẩu 892 tấn rượu Rhum Cuba với tổng giá trị hai triệu euro.

Nếu toàn bộ số nợ của Cuba được trả bằng rượu, người dân CH Sec sẽ có được trữ lượng rượu để dùng dài dài trong 130 năm tới.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.