jeudi 15 décembre 2016

Donald Trump hy vọng quan hệ với Việt Nam sẽ phát triển mạnh hơn



(Reuters 15/12/2016) Trong cuộc điện đàm với thủ tướng Việt Nam, tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn tăng cường hơn nữa mối quan hệ đang nhanh chóng nồng ấm lên giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam hôm nay cho biết như trên.


Việt Nam đã nâng mối quan hệ với Hoa Kỳ lên một cấp độ mới dưới thời chính quyền Obama, trong lúc phải đối phó với thách thức từ nước láng giềng cộng sản Trung Quốc, về yêu sách chủ quyền lãnh thổ tại vùng Biển Đông nhộn nhịp.

Trong cuộc nói chuyện hôm thứ Tư 14/12, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã chúc mừng ông Trump đắc cử, và nhấn mạnh sự quan trọng của việc duy trì tình hữu nghị và hợp tác. Trang web của chính phủ Việt Nam cho biết : « Tổng thống tân cử Trump đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam, cũng như tiến triển tích cực trong quan hệ song phương. Ông cũng khẳng định mong muốn hợp tác với Việt Nam để đẩy nhanh quan hệ giữa hai nước ».

Ông Trump đã đối thoại với nhiều lãnh đạo của các quốc gia đang bế tắc trong tranh chấp trên biển với Trung Quốc, trong đó có Nhật Bản, Philippines và Đài Loan.

Tuy nhiên quan điểm nền tảng thương mại của ông Trump đi ngược lại lợi ích của Việt Nam, việc ông chống đối hiệp ước tự do mậu dịch TPP cho thấy đây là trở ngại lớn cho nhà xuất khẩu vào Hoa Kỳ lớn nhất Đông Nam Á.

Hai ông Donald Trump và Nguyễn Xuân Phúc cũng thảo luận phương cách xúc tiến quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư. Trong một thông báo, đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump xác nhận cuộc đàm thoại, cho biết hai nhà lãnh đạo đã « thảo luận về một loạt vấn đề chia sẻ lợi ích và đồng ý sẽ cùng làm việc để tiếp tục tăng cường quan hệ giữa hai quốc gia ».

Chỉ vài ngày sau chiến thắng của ông Trump, ông Nguyễn Xuân Phúc nói với Quốc hội là việc phê chuẩn hiệp định TPP sẽ được hoãn lại vì những thay đổi chính trị ở Hoa Kỳ, nhưng Việt Nam vẫn muốn có mối giao hảo với Washington.

Việt Nam đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc Hoa Kỳ duy trì sự hiện diện an ninh ở châu Á. Washington đã dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí sát thương cho Việt Nam hồi tháng Năm, giúp siết chặt hơn quan hệ quốc phòng và tiến hành một số cuộc tập trận chung.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.