dimanche 25 décembre 2016

Hàng không mẫu hạm Trung Quốc tiến ra Thái Bình Dương



(AFP 25/12/2016) Sau khi tập trận trên không hôm thứ Năm 22/12, Bắc Kinh loan báo ý định « tập trận ngoài khơi », nhưng không cho biết địa điểm cụ thể.

Chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc trong chuyến hải hành đầu tiên ra đại dương đã hướng về phía Thái Bình Dương. Báo chí Trung Quốc hôm nay cho biết như trên, vào lúc căng thẳng với Đài Loan tăng cao do những lời bình luận của tổng thống Mỹ tương lai Donald Trump.


Đây là lần đầu tiên chiếc tàu sân bay do Liên Xô sản xuất được Trung Quốc mua lại đi xa khỏi Biển Đông, theo Hoàn Cầu Thời Báo (Global Times). Chiếc tàu này bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 9/2012. Tân Hoa Xã tối thứ Bảy 23/12 loan báo : « Một hạm đội hải quân Trung Quốc trong đó có hàng không mẫu hạm Liêu Ninh đã tiến về phía Tây Thái Bình Dương vào thứ Bảy để tiến hành cuộc tập trận dự kiến ngoài khơi », nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Bảy chiến hạm và một tàu sân bay

Thời gian hiện diện dự kiến trên Thái Bình Dương cũng như hành trình của hạm đội này không được thông báo. Chiếc Liêu Ninh thả neo tại cảng Đại Liên ở miền đông bắc Trung Quốc, và theo logic thì muốn đi vào Thái Bình Dương phải xuyên qua chuỗi đảo nằm giữa Đài Loan và phía nam Nhật Bản.

Nhật báo Hồng Kông South China Morning Post dẫn lời bộ trưởng Quốc phòng Nhật hôm nay, Chủ nhật nói rằng đã phát hiện đoàn tàu, ngoài chiếc hàng không mẫu hạm trên còn có bảy chiến hạm khác : ba khu trục hạm trang bị hỏa tiễn, ba tàu chiến và một tàu tiếp liệu. Đoàn tàu này từ giữa Biển Đông đi về phía đông, theo Tokyo.

Trong một bản tin hôm thứ Bảy, Tân Hoa Xã loan báo chiếc tàu sân bay vào tuần trước đã tiến hành tập trận tại Hoàng Hải, vùng biển nằm giữa Trung Quốc và Triều Tiên. Chiếc Liêu Ninh được « nhiều khu trục hạm và chiến hạm » hộ tống. Hôm thứ Sáu 22/12, các máy bay J-15 « đã cất cánh từ chiếc Liêu Ninh, tiến hành các cuộc tập trận như tiếp liệu và không chiến ».

Hải quân Trung Quốc hôm 15/12 cũng thông báo chiếc hàng không mẫu hạm đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên, đặc biệt với khoảng 12 hỏa tiễn ở biển Bột Hải của Trung Quốc.

Các cuộc tập trận này diễn ra trong lúc căng thẳng bỗng dưng tăng lên vào đầu tháng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc, sau cuộc điện đàm giữa ông Donald Trump và nữ tổng thống Đài Loan. Chế độ cộng sản Trung Quốc ngăn cấm mọi cuộc tiếp xúc chính thức giữa các chính phủ ngoại quốc với Đài Loan, mà Bắc Kinh coi là một tỉnh của mình. Trung Quốc cũng không loại trừ khả năng dùng vũ lực để tái lập chủ quyền đối với đảo quốc này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.