vendredi 23 décembre 2016

Nghi phạm khủng bố Berlin bị bắn chết tại Ý (video)



Hiện trường nơi nghi phạm Anis Amri bị bắn hạ rạng sáng 23/12/2016.

(AFP, Le Figaro, Le Monde 23/12/2016) Anis Amri, nghi phạm lái chiếc xe tải lao vào khu chợ Noel tại Berlin làm 12 người chết và 50 người bị thương, đã bị cảnh sát Ý bắn hạ vào rạng sáng hôm nay 23/12/2016 tại Milano.

« Kết thúc ! ». Tất cả các trang tin tức của Đức đều dành ấn bản đặc biệt cho việc nghi phạm khủng bố Berlin bị tiêu diệt. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Đức Martin Schäfer tuyên bố : « Chúng tôi rất cảm ơn chính quyền Ý vì đã trao đổi tin tức cụ thể, một cách hoàn toàn tin cậy sáng nay. Các đồng nghiệp của chúng tôi ở tòa lãnh sự Milano được thông báo rất nhanh chóng ».


Trang bìa nhật báo Đức Bild.
Trong cuộc họp báo, bộ trưởng Nội vụ Ý Marco Minniti khẳng định kẻ bị bắn hạ chắc chắn là nghi can 24 tuổi đã đào thoát sau vụ khủng bố. Bị yêu cầu xuất trình giấy tờ trong một cuộc kiểm tra thường lệ của cảnh sát vào khoảng 3 giờ sáng nay trước nhà ga Sesto San Giovanni, hắn đã núp sau một chiếc xe hơi và « không ngần ngại » nổ súng vào đội tuần tra. Tờ báo Ý La Republica cho biết, Anis Amri đã hô « Allah Akbar ! » trước khi bị bắn chết. Một cảnh sát bị thương nhẹ. Nhà chức trách đang tìm kiếm các đồng phạm.

Vân tay của nghi phạm người Tunisie đã được tìm thấy trên chiếc xe tải tử thần, lệnh truy nã trên toàn châu Âu được ban hành. Hắn đã tẩu thoát sau vụ khủng bố được Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (Daech, IS) lên tiếng nhận trách nhiệm.


Theo kênh truyền hình công Rbb của Đức, các hình ảnh từ camera giám sát cho thấy nghi phạm đứng trước một đền thờ Hồi giáo ở Berlin vài giờ sau vụ thảm sát. Những hình ảnh khác ghi lại nghi phạm hiện diện vào lúc từ 3 đến 4 giờ sáng vào ngày 14 và 15/12, tức là 5 và 4 ngày trước vụ khủng bố, trước đền thờ từ lâu đã bị chính quyền đóng cửa, và sáng thứ Năm 22/12 đã bị khám xét.

Các báo Il Corriere della Sera và La Republica của Ý cho biết, trong túi ba lô đeo lưng của nghi phạm có một vé xe lửa, chứng tỏ hắn đã sang Chambéry (Pháp) rồi Torino trước khi đến Milano.

Các vật dụng cá nhân của nghi phạm khủng bố Berlin.
Anis Amri đã từng ở tù bốn năm ở Ý, sau khi từ Tunisie vượt biên sang đảo Lampedusa năm 2011. Anh ta bị tòa án Palerme kết án vì đốt một trường học. Tháng 7/2015 ra tù, anh ta sang Đức nộp đơn xin tị nạn nhưng bị từ chối, tuy nhiên không thể trục xuất vì chính quyền Tunisie chưa xác nhận là công dân nước mình. Các nhà điều tra tin rằng Amri chính là thủ phạm vụ khủng bố tệ hại nhất trên đất Đức, được IS nhận trách nhiệm. Khi còn ở Tunisie, anh ta cũng đã bị kết án hai lần vì tiêu thụ cần sa và trộm xe hơi.

Bảo vệ hiện trường trong lúc cảnh sát khoa học hình sự Ý thu thập dấu vết.
30 tiếng đồng hồ để bỏ trốn

Do một loạt sơ xuất của cơ quan chức năng, Anis Amri có hẳn 30 tiếng đồng hồ để đào thoát, từ khi tiến hành khủng bố tối thứ Hai, cho đến lúc lệnh truy nã trên đất Đức và châu Âu được ban hành. Người anh em của nghi phạm, Abdelkader Amri từ Oueslatia ở miền trung Tunisie đã kêu gọi Anis ra đầu thú, tuy vẫn nói rằng « chắc chắn » anh ta vô tội.

Cảnh sát đã bị chỉ trích dữ dội, trước hết do trong suốt 24 giờ đã tập trung chú ý vào một nghi can Pakistan, rốt cuộc phải trả tự do cho người này. Từ sáng thứ Ba 20/12, giấy tờ của Amri đã được phát hiện trên chiếc xe tải, nhưng lệnh truy nã chỉ được đưa ra vào đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư 21/12, khiến hắn ta có đủ thời gian quý báu để bỏ trốn.

Lệnh truy nã Anis Amri với tiền thưởng 100.000 euro.
Thanh niên người Tunisie này được tự do hành động, trong khi hắn bị nghi ngờ là có ý định khủng bố ở Đức – có liên lạc với các phần tử salafiste và sử dụng đến bảy tên gọi khác nhau khi di chuyển trên đất Đức. Anis Amri còn bị trung tâm chống khủng bố quốc gia coi là phần tử nguy hiểm, bị đặt dưới sự giám sát của cảnh sát nhưng sau đó tư pháp đã xếp hồ sơ do không có bằng chứng cụ thể.

Giáo sư Peter Neumann của King’s College ở Luân Đôn, chuyên gia về thánh chiến cho rằng đây là một « thất bại hệ thống ». Ông nói : « Một khi tình hình trở lại yên ắng, tôi nghĩ rằng cần phải đặt ra những câu hỏi chiều sâu » về cơ chế chống khủng bố tại Đức.

(Sẽ cập nhật nếu có thêm thông tin mới)



Giám đốc cảnh sát Milano cho biết thêm chi tiết :

Tất cả bắt đầu vào lúc 3 giờ 08 phút, trước nhà ga Sesto San Giovanni, thành phố Ý có trụ sở của nhiều công ty đa quốc gia như GDF Suez, Campari, Alitalia, Alstom. Anis Amri di chuyển một cách « khả nghi », nên một toán tuần tra gồm hai cảnh sát đã đề nghị hắn ta xuất trình giấy tờ. Nghi can nói rằng không có thẻ căn cước, nên cảnh sát đòi hỏi trình ra các vật dụng trong túi quần áo và túi ba lô đeo lưng. Anis Amri bèn rút súng bắn bị thương một cảnh sát, bị bắn trả, hắn núp sau một chiếc xe hơi và lăng mạ cảnh sát, chứ không hô « Allah Akbar » như báo chí Ý đã mô tả.

Viên cảnh sát thứ hai đã bắn hai phát vào Anis Amri, khiến nghi phạm tử vong khoảng 12 phút sau. Trên người hắn có khoảng 100 euro, nhưng không có vũ khí khác hay điện thoại. Trước đó cảnh sát không hề biết tên khủng bố đã đi sang Ý.

Trong một thông cáo của cơ quan tuyên truyền thánh chiến Amaq, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo nhìn nhận nghi phạm bị bắn hạ hôm nay tại Milano chính là thủ phạm vụ khủng bố bằng xe tải nhắm vào khu chợ Noel ở Berlin. Anis Amri đã tuyên thệ trung thành với tổ chức khủng bố này trong một video.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maizière cho rằng thành công này không làm giảm mối đe dọa khủng bố vẫn rất cao.


Cảnh sát Đức sử dụng những khối bê-tông chận lối vào khu vực trình diễn âm nhạc tưởng niệm các nạn nhân tại cổng Brandebourg chiều nay :
 


Nạn nhân vụ khủng bố là những ai ?

Nạn nhân đầu tiên là tài xế xe tải người Ba Lan, Lukasz Urban, 37 tuổi, có vợ và một con trai 17 tuổi. Sáu nạn nhân bị thiệt mạng là người Đức, các nạn nhân khác người nước ngoài là một phụ nữ Ý 31 tuổi, tên Fabrizia Di Lorenzo, sinh viên ngôn ngữ và quan hệ quốc tế sang Đức theo chương trình trao đổi Erasmus và từ vài năm nay làm việc cho một công ty vận tải Đức. Dalia Elyakim, du khách Israel 60 tuổi đang đi dạo chợ Noel với chồng thì bị chiếc xe tải lao vào cán chết, người chồng Rami bị thương nặng. Nada Cizmar, một nữ công dân Tiệp sống tại Đức. Còn lại hai nạn nhân chưa xác định được danh tính.
 

Nạn nhân người Ý Fabrizia Di Lorenzo
Hai vợ chồng du khách Israel Dalia và Rami Alyakim.
Nạn nhân Tiệp (CH Sec) Nada Cizmar
Phản ứng của thân nhân Anis Amri sau khi nghe tin nghi phạm đã bị bắn hạ :
Hamida Amri, chị của Anis Amri.

Mẹ và anh hung thủ, Nour Houda và Abdelkader Amri

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.