jeudi 6 novembre 2014

Trung Quốc : Trường học phải tổ chức thi thơ nhạc xã hội chủ nghĩa

Đăng ngày 06-11-2014

Theo chỉ thị mới nhất của Bộ Giáo dục Trung Quốc công bố hôm 05/11/2014, trẻ em nước này khi đến trường sẽ phải làm thơ và sáng tác các bài hát ca ngợi vinh quang của chủ nghĩa xã hội.
Trên trang web của mình, Bộ Giáo dục Trung Quốc nhấn mạnh : « Trước sự cạnh tranh về ý thức hệ và các giá trị đa dạng trên thế giới, việc xúc tiến giá trị xã hội chủ nghĩa là rất khó khăn và khẩn cấp ».
Chính quyền cộng sản cũng muốn khuyến khích trẻ em « viết, sáng tác và hát những bản nhạc, đọc những bài thơ phản ánh các giá trị cơ bản của chủ nghĩa xã hội ». Đối với giáo viên, cần phải « thường xuyên tổ chức các cuộc thi » trong lãnh vực này. Sách giáo khoa môn tiếng Hoa, lịch sử và đạo đức cũng sẽ được sửa đổi theo hướng trên.


Theo Tân Hoa Xã, việc xúc tiến chủ thuyết cộng sản còn là chủ đề của « một chiến dịch toàn quốc nhằm tái xây dựng niềm tin xã hội chủ nghĩa, và đáp ứng các quan ngại về việc Trung Quốc đang bị mất phương hướng về đạo đức trong ba thập kỷ phép lạ kinh tế ».

Được tóm tắt trong 24 từ, các giá trị xã hội chủ nghĩa được Bộ Giáo dục nêu ra bao gồm « thịnh vượng kinh tế, dân chủ, ý thức công dân và hài hòa ». Bên cạnh đó là « tự do, bình đẳng, công lý, nhà nước pháp quyền », cùng với « ái quốc, tận tâm, hội nhập, bằng hữu ». Các thầy cô giáo sẽ đánh giá việc thực hiện các chỉ đạo trên.

Đã từng dựa vào « thơ và nhạc xã hội chủ nghĩa », việc giáo dục chủ nghĩa cộng sản cho thanh thiếu niên Trung Quốc đã lên đến đỉnh điểm và thời kỳ Mao Trạch Đông, rồi chìm lắng nhưng chưa bao giờ biến mất.
Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền từ năm 2012, rao giảng cho việc tái thúc đẩy ý thức hệ về mọi phương diện, nhấn mạnh vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản đối với xã hội và các định chế.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20141106-trung-quoc-truong-hoc-phai-to-chuc-thi-tho-nhac-xa-hoi-chu-nghia/ 

Bài viết liên quan:

Trung Quốc : Ba trường đại học lớn tăng cường kiểm tra tư tưởng mác-xít 

Trung Quốc hài lòng về chiến dịch tô vẽ lại hình ảnh Đảng Cộng sản

Người cộng sản Trung Quốc 2012 : Vào Đảng vì tham vọng hơn là lý tưởng

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.