jeudi 6 novembre 2014

Tổng thống Pháp lên truyền hình để cố tái chinh phục lòng dân

Đăng ngày 06-11-2014

Là Tổng thống bị mất lòng dân nhất của nền Đệ ngũ Cộng hòa Pháp, ông François Hollande là khách mời trên truyền hình tối nay 06/11/2014, vào đúng giữa nhiệm kỳ. Trong buổi phát hình đặc biệt này, ông Hollande sẽ loan báo các chương trình mới để cố gắng lấy lại uy tín.
Vào 20 giờ 30 Paris, Tổng thống Pháp sẽ trả lời trên đài truyền hình TF1 và đài phát thanh RTL trong vòng một tiếng rưỡi đồng hồ, trước ba nhà báo và bốn công dân Pháp được lựa chọn « đại diện cho các lời hứa tranh cử của ứng viên François Hollande ». Đây là cuộc trả lời phỏng vấn dài nhất trong « giờ vàng » của đương kim Tổng thống Pháp.


Đang ở mức tín nhiệm thấp nhất : chỉ có 12% trong tháng 11, theo kết quả thăm dò dư luận của YouGov vừa công bố hôm nay, Tổng thống Pháp đang tìm cách nối lại mối liên hệ với cử tri. Đây không phải là việc dễ dàng, trong lúc chỉ có 13% người Pháp cho rằng kết quả đến giữa nhiệm kỳ của ông là tích cực, và cứ 10 người Pháp thì có đến 8 người không muốn ông Hollande ra tái tranh cử năm 2017.

Theo phát ngôn viên chính phủ Stéphane Le Foll, ông François Hollande sẽ « giải thích về các khó khăn vấp phải »,« các hoạt động đã tiến hành »« ý định tiếp tục cải cách ». Tổng thống cũng « sẽ loan báo các chương trình và sáng kiến mới ».

Ông Hollande cũng nói về một « nước Pháp đang có xu hướng chia rẽ, thậm chí xung đột », trong lúc khoảng 20 trường trung học tại Paris hôm nay bị phong tỏa bởi những người biểu tình giận dữ trước cái chết của sinh viên Rémi Fraisse, bị tử vong khi biểu tình chống công trình xây dựng đập Sivens.

Vấn đề giao chiến hạm hiện đại Mistral cho Nga cũng có thể sẽ được đặt ra. Một phần của chương trình sẽ được dành cho các câu hỏi liên quan đến cá nhân ông Hollande. Theo Yves-Marie Cann, Viện thăm dò CSA thì ông Hollande có thể nhấn mạnh các ưu điểm « trung thực, gần gũi », nhưng chỉ hiệu quả nếu « thiết lập được một cuộc đối thoại thực sự ». 

Đối với đại biểu cánh hữu UMP Claude Goasguen, ông François Hollande không đủ tầm cỡ của một Tổng thống. Đại biểu này nói : « Ông ấy khởi đầu với lời nói dối, làm cho người Pháp tin rằng ông có thể xoay chuyển mọi thứ, khủng hoảng không hiện diện, vấn đề tài chính không là gì cả. Rồi sau đó người dân nhận ra đó chỉ là một cách nhìn mị dân, thế nên họ rất bất bình ».

Thư ký thứ nhất đảng Xã hội Jean-Christophe Cambadélis tin tưởng ông François Hollande sẽ « phá vỡ được bức tường » để « nối lại sợi dây liên hệ với người dân Pháp ». Khó khăn của ông là phải lãnh đạo trong thời kỳ chuyển đổi, « với thâm hụt khổng lồ, trong một đất nước dè dặt trước mọi cải cách và giới ưu tú luôn bi quan ».

Tuy nhiên ngay trong đảng Xã hội, nhiều lời chỉ trích ông Hollande lâu nay vẫn được công khai đưa ra, và những lời đả kích nặng nề nhất là từ những « cố nhân » : cựu tình nhân, cựu bộ trưởng, cựu cố vấn…

Câu trả lời của Tổng thống Pháp rất được chờ đợi đối với vấn nạn thất nghiệp. Ông đã hứa sẽ đảo ngược đồ thị về việc làm, nhưng hiện nay nước Pháp lại có thêm nửa triệu người thất nghiệp kể từ khi ông Hollande đắc cử. Bên cạnh đó là tăng trưởng thấp, thâm hụt ngân sách không ngừng tăng lên. Cuối cùng là chính sách đối ngoại, trong lúc mối đe dọa khủng bố đang đè nặng.

Một chỉ số khác : số khán thính giả theo dõi chương trình đặc biệt này - một con số tự nó sẽ nói lên được ông François Hollande có nối lại được sợi dây liên hệ với cử tri hay không.

François HollandeTổng thốngPhápChính trịKinh tếTín nhiệm
http://vi.rfi.fr/phap/20141106-tong-thong-phap-len-truyen-hinh-de-co-tai-chinh-phuc-long-dan/

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.