mardi 11 novembre 2014

Bắc Kinh kiểm duyệt số liệu của Sứ quán Mỹ về ô nhiễm


Bài đăng : Thứ ba 11 Tháng Mười Một 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 11 Tháng Mười Một 2014 
Chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho một nhà cung cấp nổi tiếng về các ứng dụng điện thoại thông minh phải gỡ bỏ các dữ liệu về ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh do đại sứ quán Hoa Kỳ cung cấp. Một phát ngôn viên của doanh nghiệp này hôm nay 11/11/2014 cho AFP biết như trên.

Thủ đô Trung Quốc thường xuyên bị chìm trong màn sương mù ô nhiễm dày đặc, vượt xa các tiêu chuẩn y tế cho phép. Bắc Kinh đã dùng đến các biện pháp triệt để nhằm đảm bảo một bầu không khí trong lành nhân hội nghị thượng đỉnh APEC khai mạc từ hôm thứ Hai.


Song song với các con số chính thức về tình trạng ô nhiễm ở Bắc Kinh do chính quyền đưa ra, các dữ liệu được đo đạc và công bố bởi đại sứ quán Hoa Kỳ được nhận định là đáng tin cậy hơn, được rất nhiều người dân thủ đô tham khảo. Một ứng dụng dành cho điện thoại mang tên « Air Quality Index » giúp người sử dụng có thể so sánh các số liệu chính thức và của đại sứ quán Mỹ hiện cùng lúc trên màn hình.

Nhưng một đại diện của Fresh-Ideas Studio, đơn vị triển khai ứng dụng này nói với AFP là chính quyền Trung Quốc đòi hỏi họ phải rút xuống các dữ liệu về chất lượng không khí do đại sứ quán Mỹ cung cấp. Người này giải thích qua thư điện tử : « Chúng tôi không thể tiếp tục công bố các số liệu của tòa đại sứ Mỹ, hy vọng rằng quý vị sẽ thông cảm cho chúng tôi ».

Bắc Kinh định ra mục tiêu giảm 40% ô nhiễm không khí trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh APEC. Nhưng hôm nay, mức ô nhiễm vẫn cao gấp 10 lần so với ngưỡng tối đa được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo – theo các con số của đại sứ quán Mỹ trên Twitter, bị chặn ở Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình trong buổi tiệc khoản đãi các khách mời APEC tối qua đã nói : « Những ngày này, việc đầu tiên tôi làm vào buổi sáng, là kiểm tra chất lượng không khí, với hy vọng khói mù không đến nỗi trầm trọng, để các vị thượng khách có thể thoải mái hơn ». 

Theo ông Tập : « Nhờ các nỗ lực và cũng nhờ trời giúp, chất lượng không khí đã được cải thiện rất nhiều. « Màu xanh APEC » như một số người nói, là tuyệt vời, nhưng chỉ tạm thời. Tôi mong rằng với các cố gắng chống ô nhiễm, Bắc Kinh và thậm chí cả Trung Quốc sẽ có được một bầu trời xanh, nước trong lành và núi non xanh tươi để trẻ em được sống trong môi trường lành mạnh. Đó là một phần quan trọng của giấc mơ Trung Hoa ».

Để biến giấc mơ thành hiện thực ít nhất trong thời gian hội nghị thượng đỉnh, Tập Cận Bình đã buộc toàn bộ vành đai công nghiệp của Bắc Kinh ngừng hoạt động – điều này có thể làm hoạt động kinh tế tháng 11 đi xuống. Dân làng xung quanh hồ Yangi bị cấm nổi lửa, trong lúc nhiệt độ ban đêm xuống đến gần 0 độ.

Nhưng ngay khi buổi dạ tiệc trên chấm dứt, mức độ ô nhiễm đã lên đến « trầm trọng » - vẫn theo đại sứ quán Mỹ !

Ô nhiễmAPECThông tinTrung QuốcHoa KỳQuốc tếChâu Á
http://vi.rfi.fr/chau-a/20141111-bac-kinh-kiem-duyet-so-lieu-cua-dai-su-quan-my-ve-o-nhiem/
Bài viết liên quan:

« Màu xanh APEC »: Màu sắc mới của bầu trời Trung Quốc

Trung Quốc lập tòa án đặc biệt xử các vụ gây ô nhiễm

Du khách không muốn đến Bắc Kinh vì ô nhiễm

Người dùng internet Trung Quốc phẫn nộ trước nạn ô nhiễm

 

 

 


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.