jeudi 13 novembre 2014

Một tàu hải quân Ai Cập bị « tấn công khủng bố »

Đăng ngày 13-11-2014

Một tàu tuần tra của Hải quân Ai Cập hôm nay 13/11/2014 đã bị bốn chiếc tàu không rõ lai lịch tấn công tại Địa Trung Hải. Bị đánh trả, bốn tàu tấn công đã bị chìm. Phát ngôn viên quân đội nói rằng đây là một vụ « tấn công khủng bố ».
Sự kiện trên diễn ra tại phía bắc Damiette, cách Port-Said, ngõ vào kinh đào Suez khoảng 50 km. Theo Reuters, bốn hung thủ đã bị tiêu diệt, có năm thủy thủ bị thương, hiện vẫn còn tám quân nhân Ai Cập mất tích.


Từ khi quân đội lật đổ Tổng thống phe Huynh đệ Hồi giáo Mohamed Morsi tháng 7/2013 đến nay, đã có rất nhiều vụ khủng bố nhắm vào lực lượng an ninh, nhưng đây là lần đầu bị tấn công trên biển.
Thông tín viên RFI tại Cairo, Alexandre Buccianti cho biết thêm chi tiết :

« Chiếc tàu tuần tra đang tuần tiễu như thường lệ thì bị nhiều tàu đánh cá tiến gần, bất ngờ nổ súng và toan xâm nhập lên tàu. Theo các nguồn tin quân sự, thủy thủ đoàn của tàu tuần tra đã chống cự, nhờ đó các phi cơ trực thăng từ căn cứ hải quân Port-Said có thể bay đến can thiệp, đánh đắm các tàu gây hấn.

Các tàu khác của Hải quân Ai Cập sau đó đến nơi, vớt được một số thủy thủ của tàu tuần tra, nhưng vẫn còn sáu lính thủy mất tích. Khoảng ba chục kẻ tấn công đã bị bắt trong đó có một số người ngoại quốc, nhưng nguồn tin quân sự không cho biết quốc tịch.

Theo điều tra sơ khởi, các hung thủ có thể là thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (EI). Mục đích của vụ tấn công là bắt giữ chiếc tàu tuần tra cùng với thủy thủ đoàn. Các nhà điều tra cũng tìm hiểu xem những kẻ tấn công có được yểm trợ về hậu cần của nước ngoài hay không. Lãnh thổ nước ngoài gần địa điểm bị tấn công nhất là dải Gaza của Palestine. »

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141113-mot-tau-hai-quan-ai-cap-bi-%C2%AB-tan-cong-khung-bo-%C2%BB/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.