mardi 3 décembre 2019

Từ Thức - Mail


Một ông bạn từ Úc sang, tới gõ cửa lúc gà lên chuồng. Hỏi tại sao qua chơi không báo trước, trả lời bởi chỉ có số phone cũ, và e-mail bị trả lại, với lý do hộp thư mail của ông quá đầy, không thể nhận thêm nữa.

Lại có dịp đóng vai quan trọng, nói với ông bạn mình giao thiệp rộng, chắc phải mở thêm vài địa chỉ mail. Một dành riêng cho các nhân sĩ (rất đông), một dành cho thân hữu văn nghệ, một dành cho bồ nhí các cấp (mặc dầu, đức hạnh cao, chưa hề có một nửa bồ nhí), một dành cho…thường dân, như ông bạn trước mặt.

Sự thực, mail nhận được nhiều thật, nhưng đa số là thư nặc danh, hay của những người chưa bao giờ gặp.

Đai khái, các mail báo tin mật Tập Cận Bình sẽ bị lật đổ tuần tới, thay bởi một ông gì đó (cũng là… người Tàu). Hay Trung Cộng sụp đến nơi, chỉ còn vấn đề ngày giờ, chiều thứ Sáu hay sáng thứ Bẩy. Hay tướng Lương Xuân Việt, tư lệnh quân lực Mỹ tại Nhật Bản kêu gọi người Mỹ gốc Việt dồn phiếu cho Donald Trump, mặc dù quân nhân không được làm chính trị, nếu ông tướng kêu gọi kiểu đó, sẽ bị cách chức trong 48 giờ. 

Hoặc breaking news, cho hay hiện nay các thành phố Âu Châu nhiều người Ả Rạp quá, đàn bà con gái không dám ra đường. Hoặc Joshua Wong là người Việt Nam một chăm phần chăm (trong khi Carrie Lam chắc chắn là người Tàu). Đang chờ bằng chứng cho hay tổng thống Mỹ, tên thực Đỗ Nam Trâm, là người Thái Bình.

Mail nhiều nhất là thư tố cáo người này, người kia là cộng sản, với những bằng chứng không thể chối cãi: tại sao đương sự chỉ ngồi tù 7 năm ? Tại sao ở tù ra mà mặt mũi tươi thế, tại sao hồi tiểu học, đã ngồi cùng ghế với một thằng nhỏ ngày nay là cộng sản gộc. Tại sao cách đây 15 năm nói một câu có vẻ rất thiên tả ?

Những mail đó, hoặc chính tác giả gởi, hoặc do các cụ bạn chuyển. Nhiều cụ ngồi suốt ngày trước computer, thấy cái tựa hợp ý mình là không cần biết trời trăng gì, share, forward khẩn cấp, loạn cào cào.

Hậu sanh khả úy. Ngày nay nhiều người trẻ cũng hăng say chơi trò đó. Có cụ mới 30, 40 tuổi.

TỪ THỨC 03.12.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.