mercredi 25 décembre 2019

Hoàng Điệp - Phí luật sư bao nhiêu?



Trong vụ Đinh La Thăng, có đến 45 luật sư bào chữa.

Mấy hôm nay mạng xã hội xôn xao bởi người nhà bị cáo Son khai là chỉ có 2 tỉ đồng thuê luật sư thôi. Nghĩa là phí cho luật sư là 2 tỉ trong phiên tòa sơ thẩm. Nhiều người trầm trồ, ngạc nhiên vì phí cao quá. 

Nhưng thật ra, mình biết, mức phí này là bình thường cho mấy cái đại án, hoặc bào chữa cho mấy anh bị cáo được dân gian gọi đùa là Củi. Phí ấy bình thường!

Mình nói bình thường, bởi mình biết mức giá bào chữa cho một số bị cáo nguyên là quan chức có giá từ 2 đến 3 tỉ đồng/ luật sư. Bị cáo mời nhiều luật sư nhưng mỗi người có mức giá khác nhau, thậm chí có người xin được bào chữa miễn phí để được có tên. Tại sao cùng bào chữa mà có người 2 tỉ, có người xin được miễn phí?

Trước tiên, người xin được bào chữa miễn phí, đương nhiên, đó không phải là người giỏi giang gì cho lắm, thậm chí chả ai biết đến. Được tham gia bào chữa cho bị cáo thì oách, tha hồ viết bài chém gió trên FB. Khi bào chữa thì may mắn báo chí nhắc đến tên thì còn oách nữa. Vậy nên, đối với luật sư này, đi “xin đám” để có miếng là bình thường, thậm chí còn có lợi sau khi tham gia phiên tòa. 

Những người dân không biết chuyện, thấy luật sư này đã từng bào chữa cho bị cáo bự ơi là bự, nổi ơi là nổi thì sẽ tin tưởng mà thuê (lúc ấy lấy tiền cao hơn trước nhiều). Như vậy, đi bào chữa miễn phí cho bị cáo nổi tiếng là khoản đầu tư có lợi đối với những luật sư được ít người biết tới. Nhưng không phải tự nhiên họ đi xin đám được đâu, sao mà xin được. Thường, được luật sư nào đó lôi đi theo chứ người nhà bị cáo thì không dám mạo hiểm như vậy.

Luật sư này, có khi bào chữa xong, người nhà bị cáo cay đắng mà không biết nói sao. Họ có muốn cảnh báo người khác cũng chẳng cảnh báo được. Nhìn chung đau tim. Hihi.

Còn luật sư có giá từ 2 đến 3 tỉ, đương nhiên là luật sư nổi tiếng, thuộc loại vua biết mặt, chúa biết tên rồi. (Nhưng trong nghề luật sư cũng vui, trước mặt thì khen nhau vậy thôi, chứ sau lưng thì ít ai thừa nhận ai. Luật sư nào thành công thì toàn bị đồng nghiệp đổ cho là chỉ giỏi chạy án hehe. Tệ hơn, có đứa còn trẻ mà chửi luật sư già như chửi con, nhất là mấy đứa trẻ trẻ bất tài vô dụng). 

Những vị có giá đến 3 tỉ này, giờ đếm không được 10 người, đều là những người có kinh nghiệm, có uy tín, có trách nhiệm, có quan hệ với các cơ quan tố tụng. Ứng xử thì không chê vào đâu được. 

Họ đôi khi phải từ chối bị cáo bởi mấy năm nay án nhiều quá, củi to cũng nhiều, nhận người này rồi thì kẹt không thể nhận người khác được. Nhưng khi họ không nhận được, họ có thể giới thiệu đến các luật sư khác, có uy tín, có trách nhiệm và làm việc đàng hoàng. Chứ không chỉ nhận tiền của bị cáo rồi ra cãi chày cãi cối, còn bị cáo sống hay chết thì mặc kệ. Những luật sư dạng thứ hai này, tiền bào chữa sẽ thấp thôi, đương nhiên dưới 1 tỉ cho một ca.

Nhưng đấy là giá chung, còn một luật sư nữa có giá ngoại lệ: 1 triệu đô! 

Người này không phải vốn có giá cao thế. Mà khi bị can bị bắt, người nhà đi mời một vài luật sư khác không được nhận (vì đều trùng lịch, hoặc đã bào chữa cho người có quyền lợi đối lập với bị can này), nên người nhà bị can tìm đến luật sư này mời bào chữa. Người này không muốn nhận, thật sự không muốn nhận, chối các kiểu không được. Người nhà bị can lại bảo, cứ yêu cầu mức giá, bao nhiêu cũng trả. Vị này buột miệng (nói cho người ta khỏi dám thuê luôn): 1 triệu đô. 

Nào ngờ, nhà đấy giầu, mời luôn!

Hehe. Nên giá 2 tỉ, không cao gì đâu nhé các bác.

HOÀNG ĐIỆP 25.12.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.