mercredi 4 juillet 2018

Nhật đưa mẫu hạm chở trực thăng đến Biển Đông


Mẫu hạm Kaga tại căn cứ Hải quân Sasebo ở Kyushu, Nhật Bản. Ảnh chụp ngày 06/04/2018.

(Reuters 04/07/2018) Nhật Bản sẽ điều chiếc Kaga, một chiến hạm lớn chở trực thăng, thực chất là hàng không mẫu hạm, đến Biển Đông và Ấn Độ Dương trong hai tháng, để tăng cường sự hiện diện nơi vùng biển chiến lược này. Reuters hôm nay 04/07/2018 dẫn nguồn tin từ hai viên chức Nhật ẩn danh cho biết như trên. 

Đây là năm thứ hai liên tiếp Nhật Bản cho mẫu hạm trực thăng thực hiện nhiệm vụ này, sau chiếc Izumo vào năm ngoái, « như một nỗ lực nhằm xúc tiến khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và rộng mở ». Hành trình của chiến hạm này kéo dài trong hai tháng, bắt đầu từ tháng Chín.

Chiến hạm Kaga dài 248 mét, trên đó nhiều trực thăng có thể hoạt động đồng thời, được một khu trục hạm hộ tống, sẽ đến một số quốc gia Đông Nam Á như Indonesia, Ấn Độ, Sri Lanka và có thể tiến hành tập trận chung với chiến hạm của các nước khác trong khu vực. Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản từ chối bình luận về các hoạt động sắp tới của Kaga.

Kaga (Gia Hạ) thực chất là hàng không mẫu hạm, với thủy thủ đoàn 1.340 người, nhưng được coi như khu trục hạm vì những ràng buộc trong Hiến pháp chủ hòa của Nhật. Neo tại cảng Kure ở miền tây nước Nhật, mẫu hạm chở trực thăng Kaga hồi tháng Ba năm ngoái được điều đi làm nhiệm vụ chống tàu ngầm.

Sự hiện diện ngày càng rõ nét của Nhật Bản trong khu vực phản ánh việc Tokyo chia sẻ quan ngại với Washington trước sức mạnh đang lên của Trung Quốc trên biển. Tuy nói rằng mang mục đích hòa bình, nhưng Bắc Kinh xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo tại Biển Đông, đồng thời gia tăng hoạt động trên Ấn Độ Dương. 

Hồi tháng Năm, Hoa Kỳ đổi tên Bộ tư lệnh Thái Bình Dương đặt tại Hawai thành Bộ tư lệnh Ân Độ - Thái Bình Dương, nhằm mở rộng tầm hoạt động theo chiến lược mới. Nhật Bản không tham gia các hoạt động xúc tiến tự do hàng hải của Mỹ tại Biển Đông để tránh bị Trung Quốc coi là khiêu khích, trong lúc Nhật-Trung đang tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.