vendredi 27 juillet 2018

Hỏa hoạn ở Hy Lạp : Chính quyền đặt nghi vấn cố ý phóng hỏa

Biển lửa tại Rafina gần Athens ngày 23/07/2018.

Chính phủ Hy Lạp tối qua 26/07/2018 loan báo đã yêu cầu tư pháp điều tra vì nghi ngờ vụ hỏa hoạn làm cho hơn 80 người thiệt mạng hôm thứ Hai 23/7 ở phía đông Athens là do cố ý phóng hỏa.

Thứ trưởng bộ Bảo vệ Công dân, Nikos Toskas, trong cuộc họp báo có mặt lãnh đạo ngành cứu hỏa và phát ngôn viên chính phủ Dimitris Tzanakopoulos, cho biết : « Một yếu tố quan trọng đã khiến chúng tôi phải mở điều tra » sau vụ hỏa hoạn ở Mati. Còn vụ cháy ở Kineta, ông cho rằng rất có thể do cố ý phóng hỏa. Ông Toskas nhấn mạnh là có « những bằng chứng », tuy nhiên không cho biết cụ thể.

Các viên chức hiện diện chỉ ra trên bản đồ vệ tinh, có 13 vụ cháy đã đồng loạt xảy ra tại Attique hôm thứ Hai. Chính quyền cũng phản bác những chỉ trích về việc đối phó thảm họa. 

Ông Tzanakopouloskhẳng định « không thể sơ tán khỏi Mati vì lửa hoành hành trong không đầy một tiếng rưỡi, với sức gió lên đến 120 km/h ». Còn bộ trưởng Quốc phòng Panos Kammenos nêu ra tình trạng xây dựng bất hợp pháp phổ biến dọc theo bờ biển Mati. Trong số gần 2.500 căn nhà ở khu vực hỏa hoạn, phân nửa đã bị hư hại nặng. 

Các bác sĩ pháp y hy vọng đến ngày mai sẽ nhận dạng được các nạn nhân nhờ ADN. Hiện nay thân nhân chưa được phép tiếp cận, và rất nhiều xác bị cháy đen, biến dạng đến nỗi các nhân viên y tế cũng khó chịu đựng được khi nhìn thấy.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180727-hoa-hoan-o-hy-lap-chinh-quyen-dat-nghi-van-co-y-phong-hoa 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.