samedi 28 juillet 2018

Bầu cử Cam Bốt : Đối lập tiếp tục kêu gọi tẩy chay

Kiểm tra danh sách cử tri tại một phòng phiếu ở Phnom Penh, 28/07/2018.

Người dân Cam Bốt đi bầu Quốc hội ngày 29/07/2018, một cuộc bầu cử mà đảng cầm quyền hầu như chắc chắn sẽ thắng, giúp đương kim thủ tướng Hun Sen tiếp tục tại vị. Phe đối lập kêu gọi cử tri tẩy chay không đi bầu, trong khi tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres khuyến khích các bên giảm bớt căng thẳng, sau tuyên bố « tiêu diệt những kẻ phản bội » của ông Hun Sen một hôm trước.
Ngoài đảng Nhân Dân Cam Bốt (CPP) của ông Hun Sen, còn có 19 đảng khác ra tranh cử, nhưng không đảng nào có khả năng giành được ảnh hưởng. Đối thủ chính của CPP là đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt (CNRP) đã bị Tòa án Tối cao ra lệnh giải thể hồi tháng 11/2017. 

Theo thông tín viên RFI Juliette Buchez tại Phnom Penh, nhiều cử tri đã có sự chọn lựa cho mình : 

« Cử tri Cam Bốt đi bầu nhưng đối với nhiều người, chiến thắng của đảng Nhân Dân Cam Bốt (CPP) do thủ tướng Hun Sen lãnh đạo là tất yếu. 

Đó cũng là suy nghĩ của Piseth, một người bán quần áo. Anh nói : « Tôi cho rằng cuộc bầu cử này là bất công. Chỉ có một đảng duy nhất được tất cả mọi người biết đến là đảng CPP ».

Năm 2013, cũng như 44,5% cử tri khác, Piseth đã bầu cho đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt. Sau khi đảng này bị giải thể, không có ai trong số 19 ứng cử viên ra tranh cử trước đảng Nhân Dân Cam Bốt thuyết phục được anh.

Còn Leang, sinh viên Y khoa và trước đây là người ủng hộ đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt, đành phải xoay chiều. Anh nói : « Theo tôi, các đảng khác quá nhỏ để có thể mở mang và lãnh đạo đất nước. Có lẽ tôi sẽ bầu cho đảng Nhân Dân Cam Bốt ».

Đảng của ông Hun Sen còn trông cậy vào những người ủng hộ xưa nay. Bà Sarun, 60 tuổi, đã sống qua thời kỳ Khmer Đỏ và cuộc nội chiến, nên tin theo lý lẽ của đảng Nhân Dân Cam Bốt, vốn tự giới thiệu là chính đảng bảo đảm được sự ổn định của đất nước. Bà nói : « Giờ đây chúng tôi không thiếu thốn gì cả. Đường xá, trường học… đều có, thế nên tôi ủng hộ đảng cầm quyền ».

Một người lái xe mô tô, ủng hộ phe đối lập, thì có quyết định dứt khoát hơn : « Tôi thích đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt, và tôi sẽ không đi bỏ phiếu ».

Tuy vậy, một số cử tri lo sợ nếu không đi bầu sẽ bị trừng phạt. Tỉ lệ cử tri tham gia sẽ là một trong những yếu tố quan trọng mang lại tính chính đáng cho cuộc bầu cử, đối với chính quyền Cam Bốt ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180728-bau-cu-cam-bot-doi-lap-tiep-tuc-keu-goi-tay-chay

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.