lundi 18 juin 2018

Mỹ: Melania Trump kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thỏa thuận về nhập cư

Đệ nhất phu nhân Mỹ, Melania Trump: "Tôi ghét thấy cảnh con trẻ phải rời xa cha mẹ".

Trong lúc tranh cãi đang dấy lên dữ dội tại Mỹ về việc trẻ em nhập cư bất hợp pháp bị tách rời khỏi người thân, đệ nhất phu nhân hôm  17/06/2018 bất ngờ lên tiếng, nói rằng không muốn tình trạng này xảy ra. Trong tuần, Quốc hội sẽ phải biểu quyết hai dự luật về vấn đề nhập cư, và bà Melania Trump kêu gọi các đại biểu cả hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

Từ New York, thông tín viên RFI Grégoire Pourtier phân tích:

« Việc bà Melania Trump bỗng tham gia cuộc tranh luận về nhập cư gây ngạc nhiên, vì đệ nhất phu nhân chưa bao giờ bày tỏ chính kiến - đặc biệt là để lên án một chính sách của tổng thống, dù bằng cách nhẹ nhàng nhất. Liệu có phải đây là một sự giữ khoảng cách về mặt đạo đức đối với ông chồng, mà từ lâu bà không có nhiều điểm chung ?

Nhưng đó cũng có thể là một hoạt động truyền thông nhằm thuyết phục rằng Nhà Trắng rốt cuộc cũng lãnh đạo với tấm lòng, và chính Quốc hội mới cần bị chỉ trích. Melania Trump cũng hy vọng « các dân biểu của cả hai phe rốt cuộc sẽ thỏa thuận được với nhau, giúp cho việc cải cách về nhập cư được thành công ».

Kelyanne Conway, cố vấn trung thành của tổng thống cũng phát biểu tương tự. Hôm qua, một lần nữa bà Conway tỏ ra nhập nhằng - một thái độ có thể được hiểu là Nhà Trắng đang lúng túng, nhưng cũng có thể nằm trong một kế hoạch được tính toán. 

Bà Conway nói : « Là một người mẹ, người Công giáo và là một con người có lương tâm, tôi muốn nói rằng không ai thích chính sách này cả. Quý vị đã nhìn thấy tổng thống trên truyền hình, ông tuyên bố muốn chấm dứt. Nhưng một đạo luật đã có từ lâu, quy định rằng việc vào nước Mỹ bất hợp pháp là một tội phạm. Thành ra nếu không đồng tình với đạo luật này thì phải thay đổi nó ».

Liệu đây có phải là trung tâm trong chiến lược của Nhà Trắng ? Đó là làm cho tình hình trở nên tồi tệ, để buộc các dân biểu Cộng Hòa ôn hòa ngay trong tuần này phải bỏ phiếu cho một dự luật nhập cư cứng rắn ? Để đối lấy sự kết thúc việc cưỡng bức một cách có hệ thống các trẻ em nhập cư khỏi người thân, một số nghị sĩ có thể chấp nhận giải pháp hạn chế các điều kiện đoàn tụ gia đình, hoặc cấp ngân sách cho việc xây lên một bức tường dọc theo biên giới ». 

Cựu đệ nhất phu nhân Laura Bush ở Texas thì công khai phản đối chính sách của phe Cộng Hòa. Bà viết trên Washington Post : « Tôi sống ở một tiểu bang vùng biên, hiểu được nhu cầu tăng cường bảo vệ biên giới. Nhưng chính sách thiếu bao dung này thật thô bạo, làm tôi hết sức đau lòng ».

Về phía Liên Hiệp Quốc, Cao ủy Nhân quyền Zeid Ra’ad Al Hussein hôm nay 18/06/2018 cực lực lên án việc tách rời trẻ em nhập cư bất hợp pháp khỏi người thân, cho rằng chính sách này của Mỹ là « không thể chấp nhận được », kêu gọi tổng thống Donald Trump « chấm dứt ngay chính sách thô bạo này ». 

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180618-my-melania-trump-keu-goi-quoc-hoi-nhanh-chong-thoa-thuan-ve-nhap-cu


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.