mercredi 27 juin 2018

Hai nước Triều Tiên bàn dự án nối liền đường sắt liên Triều

Trưởng đoàn đàm phán Bắc Triều Tiên Pak Yong Il  (P) và Hàn Quốc Park Kyung Seo tại Bàn Môn Điếm, 26/06/2018.

Hôm nay 26/06/2018 tại Bàn Môn Điếm, hai nước Triều Tiên thảo luận về việc kết nối các tuyến đường sắt ở biên giới. Đây là lần đầu tiên kể từ mười năm qua có một cuộc họp liên Triều về chủ đề này.

Hiện đã có một đường xe lửa nối Seoul với Bình Nhưỡng rồi đến Sinuiju nằm gần biên giới Trung Quốc. Tuyến đường này do người Nhật xây dựng từ đầu thế kỷ 20, trước khi xảy ra cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) và sau đó đất nước bị chia đôi.

Việc nối liền hai mạng lưới và hiện đại hóa đường sắt cổ lỗ của Bắc Triều Tiên, sẽ giúp hàng hóa của Hàn Quốc - vốn hoàn toàn lệ thuộc vào xuất khẩu - tới các thị trường Trung Quốc, Nga và xa hơn nữa là châu Âu. 

Đây còn là một sự thay đổi quan trọng trên bán đảo Triều Tiên, vì thường dân hai nước không hề có liên lạc trực tiếp kể từ năm 1953 đến nay, kể cả qua đường bưu điện.

Dù tình hình đang hòa hoãn với cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, tiếp theo là với tổng thống Mỹ Donald Trump, Bình Nhưỡng vẫn đang phải chịu đựng lệnh cấm vận khắc nghiệt của Liên Hiệp Quốc, do tiến hành chương trình nguyên tử và đạn đạo.

Trước khi bước vào cuộc họp, trưởng đoàn Hàn Quốc Kim Jeong Ryeol cho biết những tiến triển cụ thể chỉ có được khi nào giảm nhẹ cấm vận, tuy nhiên đôi bên vẫn có thể bàn bạc nhiều dự án khác nhau để áp dụng, một khi trừng phạt được bãi bỏ.

Trước đó, phía Hàn Quốc đã xây dựng một nhà ga mới tại Dorasan, phía nam vùng phi quân sự, với các sân ga dành cho những chuyến tàu tương lai đi về hướng Bình Nhưỡng. Sau này tuyến đường sắt đi qua Bắc Triều Tiên và Nga có thể kết nối cảng Busan của Hàn Quốc với châu Âu. 

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180626-hai-nuoc-trieu-tien-ban-viec-noi-lien-tuyen-duong-sat-lien-trieu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.