samedi 2 juin 2018

G7 cực lực phản đối thuế nhôm thép của Mỹ

Các đại diện tham dự Hội nghị bộ trưởng Tài chính G7 tại Whistler, Canada. Ảnh ngày 01/06/2018.

Châu Âu và Canada hôm qua tung ra đợt phản công đầu tiên chống lại việc Mỹ áp đặt thuế lên mặt hàng nhôm và thép, với đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các bộ trưởng Tài chính G7 trong hội nghị tổ chức tại Canada hôm nay 02/06/2018 cũng nghiêm khắc cảnh báo Hoa Kỳ về các hậu quả đối với nền kinh tế thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Canada, ông Bill Morneau cực lực phản đối các sắc thuế này của Mỹ, cho biết đã phản ánh với đồng nhiệm Mỹ Steven Mnuchin « bằng những lời lẽ cứng rắn ». Theo một nguồn tin châu Âu, ông Mnuchin ghi nhận sự phản đối đồng loạt của sáu nước đối tác (Đức, Pháp, Ý, Anh, Canada, Nhật Bản).

Theo nhận định của bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire, hội nghị G7 tài chính tại Canada lần này « thực chất là G6 + 1, với Hoa Kỳ một mình chống lại tất cả, tạo nguy cơ mất ổn định cho nền kinh tế toàn cầu ». Tuy châu Âu kêu gọi thương thảo, nhưng ông Le Maire nhấn mạnh : « Chúng tôi không thương lượng trong tình trạng bị một khẩu súng dí vào thái dương, và tôi sẽ nói điều đó với ông Mnuchin ».

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cũng cho rằng việc Mỹ áp thuế nhôm thép là « rất đáng tiếc », tuy nhiên Tokyo hiện chưa quyết định đưa hồ sơ lên WTO hay không.

Ủy viên châu Âu phụ trách thương mại, bà Cecilia Malmström khi loan báo việc kiện lên WTO đã cảnh báo : « Hoa Kỳ đang chơi một trò chơi nguy hiểm ».

Song song đó, Liên hiệp Châu Âu cũng đưa đơn kiện Trung Quốc lên WTO, chống lại « việc ép buộc các công ty châu Âu phải chuyển giao công nghệ ». Bà Malmström nhấn mạnh, châu Âu đấu tranh cho chủ nghĩa đa phương.

Cũng trong hôm nay, bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đã đến Bắc Kinh để tái thương lượng nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước. Hoa Kỳ đòi Trung Quốc mở rộng cửa thị trường, giảm thâm hụt thương mại 200 tỉ đô la.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180602-g7-cuc-luc-phan-doi-thue-nhom-thep-cua-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.