lundi 18 juin 2018

Ấn Độ tiếp tục truy quét phiến quân ở Cachemire

Cachemire, vùng đất luôn là cái gai trong quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan.

Ấn Độ hôm 17/06/2018 cho biết sẽ mở lại các hoạt động quân sự chống lại quân nổi dậy tại Cachemire, sau khi đã tạm ngưng 30 ngày nhân lễ Ramadan.
Bộ trưởng Nội vụ Rajnath Singh tuyên bố : « Trong khi lực lượng an ninh tỏ ra kiềm chế một cách mẫu mực, bọn khủng bố lại tiếp tục tấn công vào thường dân và lực lượng chức năng, làm cho nhiều người chết và bị thương ». Thông cáo của văn phòng bộ Nội vụ khẳng định chính phủ Ấn Độ « tiếp tục mở lại các chiến dịch chống khủng bố ».

Lần đầu tiên từ hai thập niên qua, chính quyền Ấn hôm 16/5 đã cho tạm ngưng các hoạt động truy quét quân nổi dậy ở Cachemire. Tuy nhiên trong tháng Ramadan, vẫn có những thường dân và ít nhất năm quân nhân, cảnh sát bị thiệt mạng tại vùng Cachemire do Ấn Độ quản lý. 

Vụ một người lính về phép bị bắt cóc rồi sát hại, và tổng biên tập tờ Rising Kashmir bị bắn chết cùng với hai vệ sĩ, đã khiến dấy lên áp lực mạnh mẽ đòi hỏi chính phủ lại tiến hành các hoạt động chống phiến quân.

Các nhóm nổi dậy đòi độc lập cho Cachemire, hoặc phải sáp nhập vùng đất tranh chấp này vào lãnh thổ Pakistan. Ấn Độ tố cáo Pakistan vũ trang cho phiến quân, nhưng Islamabad nói rằng chỉ hỗ trợ các lực lượng nổi dậy về mặt tinh thần và ngoại giao.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180618-an-do-tiep-tuc-truy-quet-phien-quan-o-cachemire

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.