mardi 14 avril 2015

Yemen : Bỏ phiếu nghị quyết tại Liên Hiệp Quốc

Đăng ngày 14-04-2015


Song song với các cuộc không kích tại Yemen, liên minh do Ả Rập Xê Út lãnh đạo hôm nay 14/04/2015 chuyển sang tấn công trên mặt trận ngoại giao với một dự thảo nghị quyết tại Liên Hiệp Quốc, buộc phe nổi dậy Shia có liên hệ với Iran phải rút lui khỏi các vùng chiếm đóng.
Trên thực địa, quân của các bộ tộc sunni hôm nay chiếm được nhà máy khí đốt duy nhất của Yemen. Mọi hoạt động sản xuất và xuất khẩu tại đây đều tạm ngưng. Nguồn tin quân sự và từ các bộ tộc Sunni cho biết, đơn vị quân đội bảo vệ nhà máy đã đầu hàng, 400 lính tại đây đã giao nộp vũ khí và giải tán.


Tại New York, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu về một dự thảo nghị quyết, đòi hỏi quân nổi dậy phải rút lui khỏi tất cả các vùng tạm chiếm trên toàn quốc. Dự thảo quy định việc cấm vận vũ khí và các biện pháp trừng phạt nhắm vào Abdel Malik Al Houthi, thủ lãnh phong trào Shia ở Yemen là Ansaruallah, và Ahmed Ali Abdallah Saleh, con trai cựu Tổng thống Saleh hiện liên minh với phe nổi dậy.

Dự thảo nghị quyết này do Jordanie soạn ra cùng với các nước Ả Rập vùng Vịnh, nhưng có thể vấp phải phủ quyết của Nga. Matxcơva duy trì quan hệ hữu nghị với Iran, còn Teheran thì ủng hộ phe nổi dậy Houthi thuộc hệ phái Shia.

Từ hôm 26/3, một liên minh gồm 9 nước Hồi giáo do Ả Rập Xê Út lãnh đạo đã tiến hành các cuộc không kích vào lực lượng nổi dậy Yemen. Sau khi chiếm được thủ đô Sanaa và khu vực miền bắc, miền trung và miền tây, quân nổi dậy và các đồng minh đe dọa các vị trí ở miền nam của phe ủng hộ Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi, hiện đang lưu vong tại Ả Rập Xê Út.

Nhìn chung, các bộ tộc Sunni ở miền nam thù địch với phe Houthi, tức quân nổi dậy Shia đến từ miền bắc. Nhưng không có gì đảm bảo rằng các bộ tộc này sẽ ủng hộ Tổng thống lưu vong, vì tại Yemen việc « thay thầy đổi chủ » là bình thường, và trong quá khứ đôi khi phải dùng tiền để mua lấy sự hỗ trợ của các bộ tộc.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150414-yemen-lhq-sun-ni/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.